10 ความจริง ‘กรอกแบบสอบถามออนไลน์’ ได้ตังค์ง่ายจริงหรือ?





ค่าครองชีพที่นับวันจะเอาไม่อยู่ แน่นอนว่ามันทำให้หลายคนหันมาสนใจรับจ๊อบนอกเวลางานประจำมากขึ้น นอกจากค้าขายทั่วไป อาชีพเสริมยอดฮิตก็คือการทำงานออนไลน์ เพราะมันสะดวกที่สุด ง่ายที่สุด แค่มีคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ก็หางานหาเงินได้แล้ว

 

และ 1 ในจ๊อบสายออนไลน์ที่ฮิตกัน แน่นอนว่าต้องมี ‘กรอกแบบสอบถามออนไลน์’ เพราะมันเป็นงานที่ง่ายที่สุด แค่มีอีเมล์ มีเวลา มีอินเทอร์เน็ต มีบัญชีสำหรับโอนเงินสดpaypal กรอกแบบสอบถามไปเรื่อย ๆ แค่นั้นเอง!!!

 

ง่ายจริงรึเปล่า? ได้เงินจริงหรือ?

Thaijobsgov จะมาเฉลยอีกแง่มุมหนึ่งให้รู้กัน

 

ภาพประกอบจาก www.enkivillage.com

 

1. อันดับแรกคุณต้องเลือกเว็บที่น่าเชื่อถือ เพราะ ‘วิธีการที่ง่าย ย่อมมีตัวเลือกมากมาย’ Thaijobsgov ขอสงวนชื่อเพื่อไม่ให้เป็นการโฆษณา แต่จะบอกใบ้ทางอ้อมละกันว่า ถ้าคุณสนใจจริง คุณลองเข้า google เสิร์ชด้วยคียเวิร์ด “กรอกแบบสอบถามออนไลน์ได้เงิน” เว็บที่ขึ้นมา 5-10 อันดับแรก นั่นแหละเว็บที่คนเขานิยมทำกัน

 

2. พอได้เว็บที่แน่ใจแล้วว่ามีคนทำเยอะ คราวนี้ก็ต้องอ่านเงื่อนไขให้ดีด้วยว่าการแลกเปลี่ยนของรางวัลหรือเงินสดแต่ละเว็บเป็นอย่างไร บางเว็บก็แลกเป็นเงินสดได้ บางเว็บเลือกได้ว่าจะเอาเงินสดหรือบัตรกำนัลของรางวัล บางเว็บก็มีแค่บัตรกำนัลของรางวัลแต่เพียงอย่างเดียว

 

3. สำหรับเว็บที่มีระบบแลกรางวัลเป็นเงินสด ได้เงินจริง แต่เหนื่อยมาก!! เพราะระบบการแลกเงินเข้าบัญชี เป็นระบบ ‘สะสมแต้ม’ นั่นหมายความว่า คุณจะยังไม่ได้เงินในทันทีที่กรอกหรอก คุณต้องกรอกแบบสอบถามหลายชุด เพื่อเก็บแต้มคะแนนเยอะ ๆ เข้าไว้

 

4. ถ้าเป็นแบบสอบถามที่คำถามง่าย ๆ ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เสร็จก็จะได้แต้มคะแนนน้อย แต่ถ้าเป็นแบบสอบถามจากบริษัทใหญ่ ๆ ที่เป็นกิจการเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เราคุ้นตากันดี ใช้เวลานานหน่อยในการกรอกข้อมูล แต่ได้แต้มคะแนนสูงมาก (นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่การันตีว่า ข้อมูลที่เรากรอกไปเป็นประโยชน์ต่อการตลาดของแต่ละบริษัทจริง ไม่ได้เลื่อนลอย ลมแล้งไปซะทีเดียว)

 

5. ในระบบแลกเงินสด แต่ละเว็บจะมีการกำหนดไว้ว่า แต้มกี่คะแนน แลกเงินได้กี่บาท เช่น 500 คะแนน ได้เงิน 100 บาท, 2500 คะแนน ได้เงิน 500 บาท โดยแต่ละเว็บก็มีแต้มคะแนนที่แตกต่างกันไป

 

6. เมื่อแต้มคะแนนมากพอแลกเงินสดได้ แน่นอนว่ามันจะไม่เข้าบัญชีคุณอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เช่น 500 คะแนน 100 บาท คุณอาจจะโดนหักนิดหน่อยเข้าบัญชีเงินสด paypal ของคุณ  เพราะบริษัทที่เป็นแม่ข่ายเว็บแบบสอบถามออนไลน์ส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ถ้าเขาโอนเงินให้เรา ก็ต้องมีการหักภาษี+ค่าแลกเปลี่ยนสกุลเงินนิดหน่อย (โดนหักประมาณ 3-7% โดยประมาณ ไม่มากมาย)

 

8. เว็บกรอกแบบสอบถามออนไลน์แล้วได้เงิน ส่วนใหญ่เป็นเว็บที่อาศัย ‘ระบบลูกโซ่’ เพราะจะมีการกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า ถ้าคุณไม่อยากเป็นพวกนกน้อยทำรังแต่พอตัว เก็บแต้มจากการทำแบบสอบถามออนไลน์อย่างเดียว คุณก็ต้องชวนคนอื่นมาทำด้วยแล้วจะให้แต้มคะแนนจำนวนหนึ่งเป็นการตอบแทน (อาจจะชวนโดยให้เอาลิ้งค์ไปแปะให้เพื่อน หรือนำอีเมล์เพื่อนมากรอกในเว็บ)

 

9. คุณต้องเช็คความเคลื่อนไหวตลอดเวลา เพราะแบบสอบถามจะถูกส่งมาตอนไหนก็ได้ (ใช่ว่าจะใช้เวลา2-3ชั่วโมงต่อวันแบบตารางตายตัวเด๊ะ ๆ อย่างที่ชอบโฆษณากันใน social media) บางเว็บไซต์มีแจ้งเตือนผ่านอีเมล์ของเราให้เราเข้าไปทำแบบสอบถาม บางเว็บไซต์ไม่มีระบบเตือนทางอีเมล์ ต้องเข้าเว็บโดยตรงเอง

 

10. ถ้าคุณเลือกที่จะรับเป็นบัตรกำนัลเงินสด (บัตรเติมเงิน, แต้มช็อปปิ้งในร้านค้าออนไลน์, ตั๋วหนัง ฯลฯ) บางเว็บส่งให้ตามที่อยู่จริง แต่มีเงื่อนไขว่าคุณต้องถ่ายภาพโดยถือป้ายบริษัทที่เขาส่งไปเพื่อเป็นการยืนยันด้วย

 

โดยสรุปก็คือ มันเป็นงานที่ง่ายก็จริง แต่ ‘เหนื่อยมากและเสียเวลามาก’ หรือถ้ามองโลกในแง่ร้ายหน่อยก็คือ คุณก็แค่กลไกหนึ่งที่ช่วยสร้างกำไรให้เว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์ใช้ ‘เงินและความง่าย’ เป็นแรงจูงใจให้คนเข้าเว็บเยอะ ๆ เพื่อดูดค่าโฆษณาเยอะ ๆ (ภาษาง่าย ๆ ก็คือ เรียกเรตติ้ง) คุณจะทำเล่น ๆ ขำ ๆ ก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าหวังจะจริงจัง ให้คุณออกไปค้าขายยังจะได้เงินเยอะกว่าและเร็วกว่า แถมยังได้เปิดหูเปิดตากว่าการนั่งเฝ้าแต่หน้าคอมตั้งเยอะ

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: