สุขอย่างไร ในวัย 30?





ว่ากันว่าวัย 30 คือวัยของความเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด?
ว่ากันว่าถ้าวัย 30 แล้วยังไม่แต่งงานมีโอกาสขึ้นคาน?
ว่ากันว่าถ้าวัย 30 แล้วยังไม่มีความก้าวหน้าในการงาน ถือว่าแย่?

ว่ากันว่าถ้าวัย 30 แล้วยังไม่มีบ้าน ไม่มีรถ ไม่มีทรัพย์สินเป็นชิ้นเป็นอันก็แย่เช่นกัน?

 

จริงหรือ? เหตุใดหนอเราถึงกำหนดชีวิตตัวเองขนาดนั้นล่ะ

แล้วคนอื่นมารู้ดีไปกว่าตัวเราเองได้อย่างไร?

 

มารับมือกับวัย 30 อย่างมีความสุขกันเถอะ อะไรที่เขา ‘ว่ากันว่า…’ วางลงก่อน

ภาพประกอบจาก www.orthodontistgladesville.com.au

 

1. ทำงานเรื่อย ๆ เท่าที่จะทำได้ เป็นงานอะไรก็ได้ ขอให้ทำแล้วรู้สึกภูมิใจถือว่าดีมากแล้ว

 

2. ไม่ควรคิดมากเรื่องคู่ครอง ไว้จะมีเมื่อไหร่เดี๋ยวพรหมลิขิตจัดสรรให้มาเองแหละ บางคนไปแต่งงานตอนเกษียณแล้วยังมีตั้งเยอะ


3. หรือถ้าสุดท้ายแล้ว ชีวิตจะต้องโสดจริง ๆ ก็ไม่ต้องคิดมาก เพราะเอาเข้าจริงแล้ว สัจธรรมของโลกนี้ก็คือ ‘เกิดมาก็เกิดมาตัวคนเดียว ตายไปก็ตายตัวคนเดียว’

 

4. หรือเพิ่งจะเจอเนื้อคู่ในตอนนี้ ก็ไม่ต้องกังวลมาก รักกันแบบสบาย ๆ คุณเป็นผู้ใหญ่มากพอที่จะคิดเอง ตัดสินใจเองได้ จะแอบรัก รักกันไปเลย หรือเพียงผ่านมาผ่านไปก็ไม่ต้องไปยึดติดมาก ขอแค่ไม่เป็นมือที่สามของใครก็พอแล้ว

 

5. มองหาคุณค่าของตัวเองให้เจอ จะได้ไม่รู้สึกว่า ‘โตป่านนี้แล้วฉันมีดีอะไรบ้างนะ?’ ลองนึกดูให้ดีสิว่า ที่ผ่านมาจนกระทั่งตอนนี้ คุณได้ทำเรื่องดี ๆ อะไรไว้บ้าง (อย่างน้อยลองหลับตานึกถึงเมื่อวาน)

 

6. คุณยังสนุกกับชีวิตได้สุดขีด เพราะวัย30คือวัยที่ยังไม่แก่เกินไปจนถึงกับเรียกป้า และยังหนุ่มสาวพอที่จะเรียกพี่/น้องได้อยู่ อะไรที่อยากทำ ทำซะตอนนี้เลย

 

7. แต่อย่างไรก็ตาม อย่าละเลยการบำรุงดูแลตัวเองให้มาก ไม่ว่าจะออกกำลังกาย ดูแลผิวพรรณ ดูแลสุขภาพในด้านอื่น ๆ เพราะวัยนี้ถือว่า ‘ลูกผีลูกคน’ เมื่อเข้าสู่วัย 40 ซึ่งเริ่มต้นวัยกลางคนก็จะเห็นได้ชัดว่า เรายังเป็นคุณน้ายังแจ๋ว หรือคนแก่ขี้โรค นิดหน่อยก็เริ่มไม่สบายซะละ

 

8. ปล่อยวางในเรื่องไม่เป็นเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจบ้าง เพราะวัย30ถือว่าเป็นวัยผู้ใหญ่เต็มตัวที่สุดแล้ว น่าจะผ่านหลายเรื่องราวให้กลายเป็นคนมีเหตุผลมากพอ วันข้างหน้ายังไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต พูดง่าย ๆ ก็คือ ‘ปลง’ บ้างเถอะนะ อย่าไปอารมณ์เสียอะไรมากเลย

 

9. ให้รางวัลชีวิตตัวเองให้บ่อย ๆ (โดยที่ก็ขยันเก็บเงินไปด้วยเช่นกัน) อย่าขี้งก อย่าเสียดายอะไรให้มาก เชื่อมั่นในตัวเองได้แล้วว่าอยู่ในจุดที่มีวุฒิภาวะมากพอแล้ว ยิ่งแก่ ยิ่งควรรู้สึกว่าชีวิตมันสบาย ๆ

 

10. อย่าละเลยนิสัยการเป็นหนอนหนังสือ อ่านไปซะทุกอย่างที่ขวางหน้า ทั้งหนังสือ ทั้งข้อมูลในโลกออนไลน์ เพื่อที่เราจะได้ยิ่งแก่ยิ่งเปิดโลกทัศน์ ยิ่งเป็นคนมีคุณภาพ!

 

11. ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีหนี้สิน มีภาระอยู่บ้าง แต่ถ้านับเวลาตั้งแต่ทำงานครั้งแรก เก็บเงินครั้งแรก และนับถอยหลังว่าจะใช้หนี้ไปอีกแค่กี่ปีก็จะหมดภาระแล้ว แค่นี้ก็จะรู้สึกว่าชีวิตมันไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรง ขอแค่ ‘มีแรงจูงใจ’ และ ‘ภูมิใจในความตั้งใจจริงของตัวเอง’ เป็นอันพอ

 

โดยรวมแล้วก็แทบไม่ต่างอะไรมากกับวัยรุ่น 20 ต้น ๆ ถ้าจะต่างก็คงเป็นความคิดและร่างกายที่โตตามวัยเป็นธรรมดา … ความเปลี่ยนแปลงมันเป็นเรื่องธรรมชาติของโลกนี้อยู่แล้ว แต่จะอยู่กับสิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างไรให้มีความสุขมากที่สุด นี่ต่างหากที่เราควรโฟกัส ชีวิตเราเกิดมาทั้งที ต้องมีความคุ้มค่านะ !

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: