“นิพิฏฐ์” ประชาธิปัตย์ ปกป้อง “ตุลาการศาล รธน.” มีอารมณ์ขันบ้าง





22 สิงหาคม 2567 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง หลายสมัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีเสียงวิจารณ์ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลังพูดติดตลก ระหว่างการสัมมนาทางวิชาการถึงคดียุบพรรคก้าวไกล ตอนหนึ่งว่า พรรคประชาชนต้องขอบคุณตนเองที่ยุบพรรค ทำให้ได้เงินบริจาคถึง 20 ล้าน โดยระบุว่า

หัดมีอารมณ์ขัน แล้ว “ยักไหล่”

การพูดในวงสัมมนาของ ท่านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ “อุดม สิทธิวิรัชธรรม” จะเหมาะสมหรือไม่ ผมไม่วิจารณ์ แต่อ่านประวัติของท่านแล้ว ไม่เบาทีเดียว

ที่ผมอยากจะกล่าว คือ ตุลาการเสียงข้างมาก ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักมาก ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง มิใช่ถ้อยคำวิจารณ์ทางวิชาการ แต่เป็นการ “ก่นด่า” เลยทีเดียว

นี่แหละครับ ที่เขาวางบรรทัดฐานไว้ว่า ให้มีบทลงโทษฐาน “ละเมิดอำนาจศาล” สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า “การแสดงความเห็น” หรือ การ “ด่า” ต่างกันอย่างไร

ในทางอรรถคดี ชีวิตผม ถูกตั้งข้อหาละเมิดอำนาจศาลมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้ง 2 ครั้ง ท่านอธิบดีผู้พิพากษาท่านได้เข้ามาดูสำนวนเอง แล้วไม่ดำเนินคดี โดยบอกว่าไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาล เป็นการโต้แย้งกันในทางอรรถคดีเท่านั้น ที่ต้องกล่าวถึงท่านหนึ่ง คือ ท่านวิทูรย์ ตั้งตรงจิตร สมัยท่านเป็นอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 เมื่อประมาณ 30 กว่าปีมาแล้ว

ที่ยกมากล่าว เพราะอยากให้มีสติกันว่า เวลาเราพูดถึงศาล เดี๋ยวนี้บางคน “ด่า” เลยล่ะ ไม่ใช่แสดงความเห็น หรือ วิจารณ์ทางวิชาการ

เมื่อตุลาการ ท่านพูดถึงบ้าง ก็ “เดือด” เลย

ฟังหน่อยไหมว่า ที่ท่านพูดในวงสัมนา “จริง” หรือ “ไม่จริง” สำหรับผมแล้ว ถือว่า ท่านพูดจริง แล้วระวังนะ ความจริงนั้นจะ“บาดคอ”พรรคการเมืองบางพรรคในรอบสอง

เรา “จริงจัง” ได้ แต่หัดมี “อารมณ์ขัน” เสียบ้าง โลกเครียดพอแล้ว

ผมฟังคำพูดของท่านตุลาการหลายรอบแล้ว ผมยังขันเลย

ไม่แสดงความเห็นไรครับ เพียงขัน แล้ว “ยักไหล่”

 

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: