สั่งพักราชการ “อธิบดีศาล” ลวนลามหญิงบนรถไฟ





16 ก.ย.67 ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ชั้น 3 อาคารศาลยุติธธรรม ถนนราชดำเนินใน เขตพระนคร นางอโนชา ชีวิตโสภณ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ครั้งที่ 24/2567

โดยที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบมีประเด็นสำคัญดังนี้ โดยหัวข้อเรื่องที่ 6 มีการพิจารณากรณีพักราชการข้าราชการตุลาการ จำนวน 1 ราย

สำหรับกรณีที่พักราชการผู้พิพากษานั้นเป็น กรณี อธิบดีผู้พิพากษาศาล ที่ถูกกล่าวหาลวนลามผู้หญิงบนรถไฟ ซึ่งก่อนหน้านี้อธิบดีผู้พิพากษาคนดังกล่าวถูกเเขวนไว้ยังไม่พิจารณาอนุญาตให้ไปดำรงตำเเหน่งใดๆจนกว่าผลการสอบสวนจะเสร็จสิ้น

จากเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาประธานศาลฎีกาได้เซ็นคำสั่งย้ายอธิบดีศาลที่ถูกกล่าวหาคนดังกล่าวไปช่วยราชการชั่วคราวในตำเเหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาประจำสำนักงานประธานศาลฎีกา มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2567 หลังจากนั้นก็มีการสอบสวนข้อเท็จจริงจนการประชุม ก.ต.ครั้งก่อนหน้านี้ภายหลังมีการสอบสวน ทาง ก.ต.ได้พิจารณามีความเห็นจากผลการสอบสวนข้อเท็จจริงพิจารณาเเล้วมีมติให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรง เเละมีการเสนอพักราชการ จนที่ประชุมในวันนี้มีมติให้พักราชการอธิบดีผู้พิพากษาคนดังกล่าว ภายหลังจากที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรง

ในส่วนการดำเนินคดีมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายหญิงสาวที่ถูกอธิบดีศาลยุติธรรมรายหนึ่ง พยายามลวนลามบนรถไฟ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญากับพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ป. แล้วเเละพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหายรายโดยมีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับคดีนี้เป็นการเฉพาะแล้ว เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการระดับสูงและคดีอยู่ในความสนใจของประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.ต.ยังพิจารณารายงานการสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตุลาการ กรณีแสดงพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษา ใช้ถ้อยคำเสียงดังอันมีลักษณะข่มขู่พยานและวิจารณ์

การทำงานของหน่วยงานอื่น เป็นการไม่รักษาวินัยโดยเคร่งครัด และในเวลาพิจารณาพิพากษาคดี

ไม่อยู่ในมารยาทอันดีงาม เป็นการไม่ถือและปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนและประเพณีปฏิบัติ ของทางราชการ และจริยธรรมของข้าราชการตุลาการตามที่ ก.ต. กำหนด ตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543มาตรา 55และ มาตรา 62 ประกอบประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ ข้อ 3และข้อ 6เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เห็นสมควรลงโทษภาคทัณฑ์

นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.ต.พิจารณารายงานผลการสอบสวนวินัยข้าราชการตุลาการ จำนวน 1 ราย

ดูมติ ก.ต. ครั้งที่ 24/2567 ฉบับเต็ม ได้ที่ลิ้งค์ https://ojc.coj.go.th/th/content/category/detail/id/8/cid/14068/iid/443035

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: