‘บิ๊กอุ้ม’ ตั้งคนนอก เป็นกรรมการสอบเพิ่ม ปม ‘ครูเบญ’ ชื่อหาย





ความคืบหน้ากรณีครูเบญ โพสต์ขอความเป็นธรรม เรื่องราวการสอบครู หลังสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน ปรากฏว่าชื่อของเธอหายไป เมื่อสอบถามไปยังหน่วยงานจัดสอบคือ สพม.สระแก้ว กลับได้รับแค่คำขอโทษ โดยไม่ได้รับคำอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น ต่อมาว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) สั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงและออกคำสั่งให้ นายประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว มาปฏิบัติราชการที่สำนักบริหารการมัธยมศึกษา สพฐ. โดยผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ครูเบญ คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ตามที่ระเบียบกำหนดไว้ ทั้งภาค ก. และภาค ข.จริง และไม่ติด 1 ใน 10 ซึ่งให้ครูเบญยืนยันแล้ว ส่วนคนที่ได้ที่ 1 พบว่าคะแนนสูงสุดจริง สพฐ.ส่งข้อสอบและกระดาษคำตอบให้ กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ช่วยตรวจสอบ ขณะเดียวกันยังสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ผอ.สพม.สระแก้ว นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กันยาน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า กรณีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ผอ.สพม.สระแก้ว นั้น ยังไม่ถือเป็นการตัดสินว่า ผอ.สพม.สระแก้วมีความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งสุดท้าย ต้องรอผลสรุป หากผลสอบออกมาว่า เป็นวินัยไม่ร้ายแรงก็ต้องว่าไปตามนั้น รวมถึงต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐานของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อจะดูว่ามีการแก้ไขข้อสอบครูเบญหรือไม่ ทั้งนี้ขอให้เชื่อมั่นว่า สพฐ. และ ศธ. พยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยล่าสุดตนได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อตรวจสอบกระบวนการสอบข้อเท็จจริง ขึ้นมาอีกหนึ่งชุด โดยเป็นบุคคลภายนอกที่มีความน่าเชื่อถือแต่ไม่สามารถบอกได้ว่า ใครเป็นคณะกรรมการบ้าง เพื่อให้มีอิสระในการแสวงหาข้อเท็จจริงได้ด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เหมือนเป็นการตั้งกรรมการซ้อนกรรมการ เพื่อไปตรวจสอบว่า กรรมการของ สพฐ. ที่ตั้งขึ้นมา มีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และทำให้สังคมเห็นว่า กระบวนการสอบข้อเท็จจริงของ ศธ.ไม่มีการเล่นพรรคเล่นพวก

“การตั้งคณะกรรมการฯชุดนี้ขึ้นมา ให้เข้ามาดูกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่ามีความครบถ้วนแล้วหรือไม่ และกระบวนการจัดสอบมีความบกพร่องในส่วนใด หากสรุปแล้วพบว่า เป็นความผิดพลาด ที่เกิดขึ้นจากบุคคล ก็จะได้แก้ไขให้ตรงจุด แม้วันนี้จะเชื่อว่า ระบบค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ก็ต้องหาคนกลางเข้ามาช่วยตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง โดยขอให้เชื่อมั่นว่า ศธ. มีความยุติธรรมให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นครูเบญ หรือใครก็ตาม จะต้องได้รับความเป็นธรรมทุกคน โดยเบื้องต้นขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน “รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าว

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมกาสอบวินัยอย่างร้ายแรง ผอ.สพม.สระแก้วนั้น เป็นการตั้งขึ้นจากข้อสรุปของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่ามีมูล และเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจและเป็นคดีที่กระทบกับภาพลักษณ์ของ ศธ. ทำให้ราชการเสียหาย ดังนั้น จึงต้องตั้งวินัยร้ายแรงไว้ก่อน ส่วนสุดท้ายผลจะออกมาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์หลักฐาน ของกองพิสูจน์หลักฐาน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ส่วนจะแถลงสรุปคดีเมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์หลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ.ลงพื้นที่เพื่อดูแลในเบื้องต้นแล้ว

 

ข่าวจาก : มติชน

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: