อนุทิน ตั้งกรรมการสอบผู้ว่าฯเชียงราย ทิ้งทวนก่อนเกษียณ





29 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในสังคมโซเชียล เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นภาพ เตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงการเข้าช่วยเหลือของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตลอดจนมูลนิธิฯ อาสาสมัครฯ ขณะเดียวกันในโลกโซเชียล ได้มีการโจมตีการทำงานของ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่จะเกษียณอายุ 60 ปี ในวันที่ 30 กันยายนนี้

ขณะที่โลกโซเชียลมีการพูดถึง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หรือ “ผู้ว่าฯ เซมเบ้” ที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ คอยประสานงานร่วมกับทุกหน่วยงาน ภาครัฐ ทหาร ภาคเอกชน ตลอดจน อาสาสมัครกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ แบบถึงลูกถึงคน ทำให้เกิดการเปรียบเทียบการทำงานของผู้ว่าฯ 2 จังหวัด ที่แตกต่างกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่เชียงราย เกิดสถานการณ์น้ำท่วมระลอกแรก โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ลงไปดูแลจัดการสถานการณ์น้ำ ร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 24 กันายน 2567 แต่ปรากฏว่า ผู้ว่าฯ เชียงราย ไม่อยู่ในพื้นที่ โดยทำหนังสือแจ้งว่า “ไม่มีเที่ยวบินกลับมา จ.เชียงราย” ทำให้นายอนุทิน ต้องรีบส่ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงไปช่วยประชาชนในพื้นที่

“การจะมาอ้างว่าจะเกษียณอายุราชการคงไม่ได้ เพราะคนมหาดไทยลมหายใจคือประชาชน และตรงนี้เป็นปัญหาเดิมๆ พฤติกรรมเดิมๆ ผมจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ถึงความจำเป็นเร่งด่วน เพราะถือเป็นพฤติกรรมซ้ำซาก ที่ไม่ปฏิบัติงาน ในฐานะเป็นผู้บัญชาการในพื้นที่โดยตรง และทั้งๆ ที่นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในพื้นที่ด้วย จึงถือเป็นการกระทำที่อัปยศ อดสู ของกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่จะต้อง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับประชาชนอย่างสุดความสามารถ” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า เวลารัฐมนตรีลงพื้นที่ต้องมีข้าราชการมารอต้อนรับนั้น ตนอยากบอกว่า เวลานายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีลงมา ให้ความช่วยเหลือ เร่งด่วน ผู้ว่าฯ ควรจะต้องมา เพราะเป็นการมา “ทำงานร่วมกัน” ซึ่งกรณี จ.เชียงราย มีเพียงรองผู้ว่าฯ 4 คนปรากฏว่า มาเพียงคนเดียวคือ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าฯ ส่วนรองผู้ว่าฯ อีก 1 คน ก็จะเกษียณอายุราชการ ขณะที่รองผู้ว่าฯ อีก 2 คน ไปรายงานตัวเรียน หลักสูตร วปอ. ซึ่งมันไม่ใช่เวลาที่จะไปด้วยซ้ำ ประชาชนเดือดร้อนขนาดนี้แล้วนายกรัฐมนตรีก็ลงมา มันไม่ใช่เวลา แม้จะต้องสละสิทธิ์ เรียน วปอ. ก็ต้องสละสิทธิ์ด้วยซ้ำไป ในขณะที่ ตัวผู้ว่าฯ เชียงราย มาร่วมพิธีเกษียณใน กทม.แล้วปล่อยให้ประชาชนอยู่กันด้วยความยากลำบาก ทิ้งให้ท่านนายกรัฐมนตรี อยู่ในพื้นที่ ถือว่าไม่ถูกต้อง

“ผมขอฝากสื่อมวลชนมากราบขอโทษพี่น้องชาวเชียงราย ขอให้มั่นใจว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป การทำงานในกระทรวงมหาดไทย จะเป็นไปในทิศทางที่เป็นปึกแผ่น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผมได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ให้คำนึงถึงเรื่องภัยจากน้ำท่วม เป็นเรื่องสำคัญสูงสุด” นายอนุทินกล่าว

 

ข่าวจาก : มติชน

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: