ไข่ไก่ล้นตลาด ผู้ค้าหลายรายเร่งระบาย ลดราคาช่วยลูกค้า





17 ต.ค.67 จากสถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลกระทบให้ราคาวัตถุดิบหลายๆอย่าง มีราคาปรับขึ้น และลดลงตามลำดับ ซึ่งไข่ไก่ อีกหนึ่งวัตถุดิบคู่ครัวคนไทย ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน และมีการปรับราคาลดลง

นายเจษฎา เจ้าของร้านพรสวาทไข่สด บอกกับผู้สื่อข่าวอีจันว่า ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ลดลง ประมาณแผงละ 5-10 บาท ราคาปัจจุบัน ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 150 บาท/แผง ,ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา 140 บาท/แผง ,ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 130 บาท/แผง ,ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 125 บาท/แผง เนื่องจากเทศกาลกินเจที่ผ่านมา และอยู่ในช่วงโรงเรียนปิดเทอมพอดี พ่อค้าแม่ค้าตามโรงเรียนต่างๆ ก็หยุดไปในช่วงนี้ ทำให้ยอดสั่งซื้อลดลง ไม่มีคนช่วยกระจายสินค้า แต่ผลผลิตยังมีปริมาณเท่าเดิม

ล่าสุด นายสธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ได้แจ้งข่าว ให้ผู้ค้าและผู้เลี้ยงได้รับทราบ ถึงสภาวะไข่ไก่ในตอนนี้ ในช่วงเทศกาลกินเจ มีปัญหามาจากไข่ไก่ เบอร์ 4-5 และไข่คละไซซ์เล็ก ที่มีจำนวนมากขึ้น บวกกับราคา ที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จนลุกลามไปถึงเบอร์ 3 เมื่อเข้าเทศกาลกินเจ ไข่ไก่เบอร์ 2 เริ่มมีปัญหาตามมา ทั้งปริมาณที่เพิ่มขึ้น และราคาที่ถอยลงไป วันนี้ เบอร์ 1 ทำท่าจะมีปัญหาตามมาอีก

สรุปแล้ว ไข่ไก่เบอร์ 1-5 มีปัญหาทั้งหมด โดยแต่ละพื้นที่ มีปัญหาที่แตกต่างกันไป และบางพื้นที่ ราคาถอยลงมา มากกว่ามาตรฐานราคาแนะนำ ที่วางเอาไว้มาก

การที่ไข่ไก่เบอร์หน้าฟาร์ม ราคาถอยลงมาจากมาตรฐานราคานี้ เป็นตัวฉุดให้ราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ลดราคาลงมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในบางพื้นที่ และบางฟาร์ม เริ่มลดราคาลงมา เพื่อช่วยลูกค้าประจำของตัวเอง และมีแนวโน้มจะลดราคาลงอีก อีก หลายปัจจัยที่ทำให้จำนวนไข่ มีจำนวนสะสมอยู่ในระบบจนเกินความต้องการของตลาด คือ ฝนตก น้ำท่วม และการแข็งค่าของเงินบาท ที่ทำให้การส่งออก มีจำนวนลดน้อยลง

สรุปโดยรวม ได้ว่า “ปริมาณไข่ไก่มีจำนวนมาก และราคาไข่ไก่ ลดราคาลงมา จากราคาที่แนะนำ” นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไก่ ขอให้ ผู้ค้า-ผู้เลี้ยง หาวิธีแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และอาจเกิด “ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย” ว่าราคาแนะนำไข่ไก่ กับราคาตลาด จะถอยห่างกันจนเกิดความสับสน

จากการสอบถาม พ่อค้ารถเร่ขายไข่ จากอำนาจเจริญ ได้บอกกับผู้สื่อข่าวอีจัน ว่า ราคาไข่ไก่นิ่งมานานมากแล้ว ไม่ได้มีการขยับลง ปกติแล้วในช่วงปิดเทอม ไข่ไก่จะเริ่มลง แต่ตอนนี้ไข่ยังไม่มีการปรับราคาลงเลยแม้แต่ยิด และราคายังคงที่ อยู่ที่ฟองละ 4 บาท ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ตามประกาศที่ระบุไว้ข้างต้น ของนายกสมาคมการค้าไข่ไทย ไข่ที่อยู่ในฟาร์มนาน จะเร่ออกมาขาย ทำให้ไข่ไก่ราคาผิดเพี้ยนไปมากจากเดิม ราคาหน้าฟาร์มก็จะมีบางเจ้าที่ปรับราคาลง

บางบริษัทเข้ามาซื้อไข่ที่หน้าฟาร์ม และขายตัดราคาผู้ค้าไข่ที่เป็นรายย่อย ทำให้ผู้ค้าไข่รายย่อยหลายราย ขายไข่ได้ยากขึ้น
“พวกผมก็ลำบาก ราคาไข่สูงมานานแล้ว เขาไม่ได้เห็นใจพวกเรา” วงโคจรรถเร่ขายก็ลำบาก พ่อค้าแม่ค้าก็ขายกันยากขึ้น นี่คือเสียงร้องทุกข์ จากพ่อค้าขายไข่

 

ข่าวจาก : ejan

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: