ออมเงิน 7 อย่างเพื่ออนาคตที่มั่นคง ไม่ยากอย่างที่คิด





ประโยชน์ของการออมเงิน 7 อย่างพร้อมวิธีการออมเงินง่ายๆ
การออมเงิน จริงๆ เป็นเหมือนสิ่งที่พูดง่าย แต่ทำยากนะครับ คิดว่าเราคงทราบว่าการออมเงินเป็นสิ่งที่ดี แต่บางทีก็คิดนะครับ ไหนจะต้องจ่ายค่าห้อง ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าบัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และค่าจิปาถะอื่นๆ อีก แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปออม

เรามาดูกันครับว่าการออมเงินมีประโยชน์อย่างไร และเราจะสามารถออมเงินด้วยวิธีไหนได้บ้าง

cover

ประโยชน์ของการออมเงิน
1. ช่วยให้ฝันเป็นจริง
ฝันอยากมีรถ อยากมีบ้าน อยากมีชีวิตวัยเกษียณที่สุขสบาย ไม่ต้องพึ่งลูกหลาน ไม่ต้องเป็นภาระใคร อยากท่องเที่ยวได้ดังใจ อยากสร้างธุรกิจของตัวเอง

การออมเงินสามารถช่วยให้เราสามารถทำให้ฝันของเราเป็นจริงได้ แม้ว่าเราจะออมได้วันละนิดวันละหน่อย แต่การอมทุกวัน เป็นประจำ จะสามารถทำให้เราเก็บเงินก้อนโตที่จะช่วยทำให้ความฝันของเราเป็นจริงได้นั่นเอง

2.เป็นหลักประกันชีวิต
เงินออม สามารถช่วยเป็นหลักประกันให้เราได้ หากเกิดสภาวะฉุกเฉินที่มีผลกระทบต่อการทำงาน หรือหน้าที่การงานของเรา ไม่ว่าจะเป็นสภาพความผันผวนของอากาศ น้ำท่วม อุทกภัย หรือเกิดเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมือง เช่น ปฏิวัติ ทำให้เราไปทำงานไม่ได้ ขาดรายได้ อย่างน้อย เราก็จะมีเงินก้อนส่วนหนึ่งที่จะสามารถทำให้เราดูแลตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งใครได้เป็นระยะเวลาหนึ่งทีเดียว

การออมเงินฉุกเฉินแบบนี้ ควรจะออมเงินค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนประมาณ 3-6 เดือนเก็บเอาไว้ต่างหาก แต่จะต้องเป็นบัญชีที่เราสามารถเข้าถึงได้ จะได้สามารถนำเงินออกมาใช้ได้หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินนั่นเองครับ

3.ลดความผันผวนของการบริโภคในครัวเรือน
รายได้ในครัวเรื่องส่วนมากแล้วจะไม่ค่อยมีความแน่นอนเท่าไหร่ การออมเงินเผื่อความผันผวนของรายได้ หรือเผื่อรายได้ขาดตอน โดยเฉพาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้า ที่ประกอบธุรกิจของตนเองยิ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

4.สร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศชาติ
การออมเงินของเรา จริงๆ แล้วสามารถช่วยสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติของเราได้ โดยเงินออม เช่น เงินออมจากการซื้อกองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมระยะยาว กองทุนเพื่อการเกษียณอายุ และกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่างๆ สามารถเป็นตัวรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจต่อประเทศชาติ และตัวผู้ออมได้

5. การออมเพื่อการลงทุน
การออมเพื่อการลงทุน เช่น การออมด้วยการซื้อกองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมระยะยาว กองทุนเพื่อการเกษียณอายุ การลงทุนในตลาดหุ้น ฯลฯ สามารถทำให้เรานำเงินของเราไปสร้างให้เกิดดอกออกผลงอกเงยขึ้น แต่เราก็ต้องเลือกวิธีการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่เรารับได้ด้วยนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยง มีโอกาสได้กำไร และมีโอกาสเสียเงินต้น ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนที่จะลงมือนำเงินของเราไปลงทุนครับ

6.การออมเพื่อเตรียมพร้อมรับการเกษียณอายุ
วัยเกษียณเป็นช่วงที่เราไม่มีงานประจำทำ ไม่มีรายได้ประจำเข้ามา ดังนั้น การออมเงินเป็นกอบเป็นกำเอาไว้เพื่อนำมาใช้จ่ายในช่วงชีวิตของเราในส่วนนี้เป็นสิ่งสำคัญ ทำให้เราสามารถดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องเป็นภาระให้ลูกหลาน และมีเงินใช้สามารถพึงพาตัวเองได้นั่นเองครับ

7. การออมเพื่อการศึกษา
การออมเพื่อการศึกษาเป็นการออมที่สำคัญอีกอย่างสำหรับตัวเรา และประเทศชาติ เราศึกษาก็เพื่อพัฒนาตนเอง ทำให้เราสามารถได้ผลประโยชน์จากความรู้ใหม่ๆ ที่เราจะได้รับ ที่อาจจะนำไปใช้ประกอบอาชีพในอนาคตได้ ทำให้เราสามารถสร้างรายได้จากการศึกษาของเรา และยังได้นำเงินออมของเราไปใช้ให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดได้อีกด้วยครับ

แต่ก็อาจจะมีข้อสงสัยอีกอยู่ดี ในปัจจุบันนี้ ค่าใช้จ่ายก็เยอะ ค่าสินค้าก็แพง ความรับผิดชอบก็มากขึ้น รายจ่ายก็มากขึ้น แล้วแบบนี้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ จะต้องทำยังไงถึงจะสามารถออมเงินได้?

ไม่ต้องห่วงครับ เรามาดูวิธีการออมเงินอย่างง่ายๆ มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ก็ทำได้กันครับ

1. ออมก่อน ค่อยใช้
หลายคนได้เงินมาปุ๊บ ก็ใช้ก่อนเลย จริงๆ แล้วนี่เป็นวิธีการที่ผิดนะครับ หากเราต้องการจะออมเงิน เราควรจะต้องเก็บเงินเป็นเงินออมเสียก่อน แล้วค่อยนำเงินที่เหลือจากการออมไปใช้จ่ายครับ

ดังนั้น การออมก่อน ไม่ว่าจะถอนเงินมาหยอดกระปุก ถึงเวลาแล้วค่อยนำไปฝากธนาคาร หรือจะเป็นการฝากเงินบัญชีฝากประจำทุกเดือนจำนวนเท่าๆ กัน หรือจะเป็นการลงทุนในกองทุนรวมต่างๆ ก็แล้วแต่จะถนัดนะครับ แต่สิ่งสำคัญคือการออมเงิน ก่อนนำเงินที่เหลือมาใช้นั่นเองครับ

2. แบ่งบัญชีเงินออม
เมื่อเราจัดการได้แล้วว่าเราจะออมเงินเดือนละเท่าไหร่ เราก็ควรจะนำเงินส่วนนี้มาแบ่งฝากในหลายๆ บัญชี โดยแบ่งเป็นบัญชีเงินฝากระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยเราควรกำหนดเป้าหมายว่าจะใส่เงินออมในแต่ละบัญชีกี่เปอร์เซ็นต์ของเงินออม เป็นเงินบัญชีละเท่าไหร่

บัญชีระยะสั้น หรือสำหรับเป้าหมายระยะสั้น อาจจะเป็นการเก็บออมเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ เพื่อซื้อของใช้ส่วนตัว เป็นต้น

บัญชีระยะกลาง อาจจะใส่เงินออมให้มากกว่าบัญชีระยะสั้น กำหนดเป้าหมายชัดเจน โดยบัญชีระยะกลางเหมาะกับการเก็บเงินเพื่อนำมาดาวน์รถยนต์ ดาวน์บ้าน ผ่อนบ้าน ดาวน์คอนโดมิเนียม เป็นต้น

บัญชีระยะยาว จะออมเงินเพื่ออะไรดี คุณอาจจะสงสัย วิธีง่ายๆ ครับลองคิดดูว่าในอีก 30-40 ปีข้างหน้าเราจะเป็นยังไง จะต้องมีความจำเป็นในการใช้เงินยังไงบ้าง จะมีการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง และค่อยคิดว่าจะต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ถึงจะอยู่ได้อย่างสบายในอนาคตนั่นเองครับ

สิ่งสำคัญคือ เราควรเปิดบัญชีเหล่านี้ที่ธนาคารเดียวกันเพื่อประหยัดค่าธรรมเนียมการโอนย้ายเงินนั่นเองครับ

3.ทำบัญชีฉุกเฉิน เข้าถึงเงินได้ แต่ต้องไม่ใช้เงินส่วนนี้
ยอมรับเถอะครับ สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนกลัวที่สุดอย่างหนึ่งคือการตกงาน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม การตกงานเป็นเรื่องใหญ่ครับ เท่ากับการสะดุดหน้าทิ่มด้านการเงินเลยทีเดียว บางครั้งบางที เงินช่วยเหลือจากประกันสังคมก็อาจจะยังไม่พอ ดังนั้น การเก็บเงินบัญชีฉุกเฉินเป็นสิ่งสำคัญครับ

เทคนิคการเก็บเงินบัญชีฉุกเฉินมีดังนี้เลยครับ
– คำนวณค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เราต้องใช้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่ารถ ค่าบ้าน ฯลฯ
– นำรายจ่ายทั้งหมดมารวมกัน แล้วคูณด้วย 6 (เดือน) เช่น 10,000 x 6 = 60,000 บาท
– เท่ากับว่าบัญชีฉุกเฉินนี้ คุณควรจะต้องมีเงินเก็บให้มากกว่า 60,000 บาท เพื่อที่เราจะได้มั่นใจ ว่าแม้ว่าเราจะตกงาน อย่างน้อยในระยะเวลา 6 เดือนหลังจากนั้น เราจะยังไม่ต้องกังวลเรื่องเงินค่าใช้จ่ายสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของเรานั่นเอง และระยะเวลา 6 เดือนก็น่าจะนานพอที่จะช่วยให้เราหางานใหม่ได้อีกด้วย

4.ให้เงินออมทำงานให้คุณ
เงินออม เก็บไว้เฉยๆ ก็ไม่ผิดครับ แต่เงินออม ถ้าจะให้ดี ควรนำไปใช้ให้เงินส่วนนี้ทำงานให้เรา วิธีการทำให้เงินออมออกดอกออกผลก็ไม่ยากครับ เราสามารถนำเงินส่วนหนึ่งไปลงทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอะไรก็ตาม เราควรจะศึกษาข้อดี ข้อเสียของการลงทุนรูปแบบนั้นๆ ให้ดีเสียก่อน เพราะการลงทุนทุกครั้งมีความเสี่ยงตามมาเสมอนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในกองทุนรวมหุ้น กองทุนรวม หุ้น หรืออสังหาริมทรัพย์ต่างๆ

การลงทุนทุกรูปแบบมีข้อดี ข้อเสียไม่เหมือนกัน มีระดับความเสี่ยงที่จะเสียเงินต้นที่เรานำไปลงทุนมาก-น้อยไม่เท่ากันอีกด้วย ดังนั้น อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจนะครับ

เห็นไหมครับ การออมเงินมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง และวิธีการออมเงินก็ไม่ได้ยากเลยนะครับ สิ่งสำคัญอยู่ที่การสร้างวินัยในการออมเงินครับ วันละนิดวันละหน่อย เดือนหนึ่งอาจจะดูเหมือนไม่เยอะ แต่หลายๆ ปีรวมๆ กันก็อาจจะซื้อบ้าน ซื้อรถ เป็นทุนตั้งต้นให้เราเปิดธุรกิจของตัวเองได้นะครับ


ติดตามสาระความรู้ และเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและประกันภัยรถยนต์ได้ที่ MoneyGuru.co.th
ขอบคุณภาพประกอบจาก blog.pawnhero.ph

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: