“แคะขี้มูก” พฤติกรรมเสี่ยง!! ส่งผลเสียต่อสุขภาพ





38497_500x500_1443432561

หลายๆท่านคงจะเคยทำพฤติกรรมนี้กันทุกคนน่ะครับนั่นก็คือการแคะจมูกหรือแคะขี้มูก ก็มันคันจมูกแน่นจมูกหนิครับ! เลยแคะให้มันโล่งๆ แต่ความจริงแล้วพฤติกรรมแคะขี้มูกนั้นเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยที่เราอาจจะไม่ทราบมาก่อน

จริงๆแล้วขี้มูกคือสิ่งที่ร่างกายขับถ่ายออกมา  ขี้มูกก็คือเยื่อเมือกเก่าในจมูกของเราที่แห้งแล้ว ในขี้มูกนอกจากจะมีส่วนผสมของเยื่อเมือกแล้ว ยังมีจุลินทรีย์และฝุ่นละอองปนอยู่ด้วย นั่นแหละครับเป็นสาเหตุทำให้ขี้มูกมีสีขุ่นเข้ม 

การแคะขี้มูกนั้นได้เคยมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วยนะครับ แล้วยังพบว่ายิ่งแคะขี้มูกมากจะยิ่งเกิดโรคง่ายขึ้น โพรงจมูกบนใบหน้าของมนุษย์ถือว่าอยู่ในพื้นที่ "สามเหลี่ยมอันตราย"นิ้วของเราที่สกปรกแล้วนำไปแคะจมูกนั้นจะทำให้แบคทีเรียนเข้าไปในโพรงจมูกและผ่านทางหลอดเลือดดำเข้าสู่กะโหลกศีรษะของเราได้ ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในสมองได้ 

wewqew

นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรปท่านหนึ่งได้ยืนยันว่าคนที่ชอบแคะจมูกตัวเองนั้น มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อ Staphylococcus aureus แล้วถ้ามือของคุณไปสัมผัสกับเชื้อหวัดที่ติดอยู่ตามที่สาธารณะต่างๆเช่น รถเมล์ ราวสะพานก็จะทำให้ติดเชื้อหวัดอย่างง่ายดาย พฤติกรรมนี้ไม่เพียงจะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายแล้ว ยังเป็นการทำลายขนจมูกที่ป้องกันฝุ่นละอองต่างๆเข้าสู่ร่างกาย เมื่อแคะขี้มูกบ่อยๆ ขนจมูกของเราก็จะหลุดและป้องกันฝุ่นละอองได้น้อยลง

เห็นมั้ยครับว่าแค่พฤติกรรมประจำวันที่เราทำบ่อยๆนั้นจะเป็นเรื่องใหญ่เกินคาดคิดได้ แต่ถ้าหากต้องการจะแคะขี้มูกจริงๆ วิธีที่ถูกต้องเมื่อคุณต้องการที่จะแคะขี้มูก ให้ใช้สำลีชุบน้ำเกลือมาชำระล้าง แค่นี้ก็จะไม่ทำลายเยื่อจมูก และเป็นการชำระล้างจมูกที่ถูกต้องครับ

 

เรียบเรียงโดย Thaijobsgov

ข้อมูลจาก tsood.com

ภาพจาก Google.com

[ads=center]

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: