4 วิธีช่วยแอร์เย็นจุใจ แต่ค่าไฟสบายกระเป๋า





การทำงานของเครื่องปรับอากาศสามารถทำให้ค่าไฟฟ้าของเราพุ่งกระฉูดได้ แต่โชคดีที่เรามีวิธีที่สามารถช่วยให้เครื่องปรับอากาศของคุณทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้คุณประหยัดเงินได้อีกด้วย ว่าแล้วก็ตาม MoneyGuru.co.th มาดูกันเลยค่ะ

control-aircondition-gallery
ภาพประกอบจาก www.ashraeregion12.org

อุดรูรั่วรอบ ๆ ขอบหน้าต่างและประตู
หากบ้านของคุณไม่ได้เป็นบ้านสมัยใหม่ที่สามารถคงความเย็นไว้ภายในได้ มันอาจทำให้แอร์ไหลออกไปสู่ภายนอกได้ ด้วยการไหลออกผ่านช่องประตู, หน้าต่าง หรือห้องใต้หลังคา รวมถึงรอยแยกต่างๆ ภายในกำแพง

นอกจากนี้ หากคุณจะดูว่าบ้านของคุณมีการคงความเย็นไว้หรือไม่ คุณอาจให้ผู้ให้บริการสาธารณูปโภคของคุณหรือผู้รับเหมาท้องถิ่นมาประเมินได้ ผู้ตรวจสอบเหล่านี้จะตรวจสอบบ้านของคุณว่ามีการรั่วไหลของแอร์ออกไปสู่ภายนอกหรือไม่ พร้อมทั้งจะแนะนำวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้แอร์ในบ้านของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ต้องการที่จะให้ผู้บริการสาธารณูปโภคมาตรวจสอบล่ะก็ คุณก็สามารถตรวจสอบการรั่วไหลของแอร์ด้วยตัวเองได้นะคะ โดยคุณสามารถยืนอยู่นอกบ้านของคุณ และใช้มืออังตรงหน้าต่างและประตู ถ้าคุณรู้สึกถึงอากาศเย็น ๆ แล้วล่ะก็ ก็ให้คุณทำการอุดรูรั่วรอบ ๆ ขอบหน้าต่างและประตูเสียค่ะ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่า thermostat อยู่บนผนังด้านขวา
ตำแหน่งของ Thermostat หรืออุปกรณ์สำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ให้ได้อุณหภูมิตามที่เราต้องการ ควรติดไว้บนผนังด้านขวา สูงจากพื้นห้องประมาณ 1.5 เมตร และห่างจากผนังด้านนอกอาคารไม่น้อยกว่า 48 เซนติเมตร รวมทั้งไม่อยู่ใกล้กับแหล่งกำเนิดความร้อน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, ท่อน้ำ, หน้าต่าง ฯลฯ นอกจากนั้นแล้วไม่ควรอยู่ในบริเวณที่อาจเกิดกระแสลมหมุนเวียนได้ง่าย เช่น บันไดหรือมุมห้อง ซึ่งจะทำให้การวัดอุณหภูมิผิดพลาดได้ง่าย

ปิดผ้าม่าน
หน้าต่างที่ไม่มีผ้าม่านปิดเอาไว้ นอกจากจะทำให้ห้องคุณร้อนขึ้นแล้ว ก็ยังสามารถทำให้  Thermostat ของคุณทำงานหนักอีกขึ้นด้วย ดังนั้นในช่วงบ่าย ๆ หรือในช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน การปิดผ้าม่านหน้าต่างจะช่วยให้ห้องของคุณเย็นขึ้นได้และส่งผลให้แอร์ทำงานน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันอากาศเย็นที่ไหลออกจากหน้าต่างของคุณอีกด้วยค่ะ

ใช้พัดลม
บางครั้งคุณก็ไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์อุณหภูมิต่ำ ๆ ก็ได้นะคะ เพราะมันจะเปลืองไฟมาก ๆ และตามที่สภากลาโหมทรัพยากรแห่งชาติ (NRDC) เขาได้แนะนำไว้ว่า หากคุณอยากจะประหยัดไฟแถมยังเย็นสบาย คุณสามารถเปิดพัดลมช่วยได้ เพราะพัดลมสามารถทำให้ห้องมีความเย็นลงถึง 10 องศา และคุณก็เปิดแอร์โดยใช้อุณหภูมิสูงกว่า 25% ไปด้วย แค่นี้ก็ประหยัดไฟได้เยอะแล้วค่ะ

และหากท่านใดอยากจะสอบถาม ข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อมาได้ที่ 02 653 0020 หรือกด Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์และการเงินจาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งความรู้และสาระต่างๆ ไปให้ทางอีเมล์ทุกๆ สัปดาห์

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: