ต่อจากหมอสูติฯ ถึงคราวพยาบาลบ้าง-พยาบาลสงขลาส่งหนังสือขอไม่ทำ 9 สิ่งที่เกินหน้าที่





หลังจากมีข่าวหมอสูติฯ ถูกจับตามองไม่ให้มีการรับฝากครรภ์พิเศษอีก (อ่านข่าวเพิ่มเติมได้จาก : งานเข้าหมอสูติฯ ทั้งประเทศ!!! ในที่สุดก็โดนร้องเรียนเหตุรับฝากครรภ์พิเศษ http://www.thaijobsgov.com/jobs=63978 )ล่าสุดทีมพยาบาลโรงพยาบาลสงขลาก็ออกมาส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการฯ ถึง 9 สิ่งที่ไม่ขอทำ เพราะเป็นสิ่งนอกเหนือความสามารถของพยาบาล หากทำลงไปแล้วอาจเสี่ยงต่อจรรยาบรรณวิชาชีพของตนเองได้

โดยหนังสือดังกล่าวจัดทำไว้วันที่ 2 มิ.ย. ทางเพจ Nurse team thailand เพจศูนย์รวมข่าวสารพยาบาลทั่วไทย ได้เผยแพร่ในวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีใจความว่า

13507219_1103476179725591_1921889729913732299_n

เรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา

เนื่องด้วยคณะกรรมการความเสี่ยงกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาลได้เข้าร่วมประชุมกฎหมายและจริยธรรมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ที่จัดโดยคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสภาพยาบาล เมื่อวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2559 โดยมีสาระที่สำคัญคือ พยาบาลส่วนใหญ่ทำผิดกฎหมายวิชาชีพโดยกระทำการต่อผู้ป่วยเกินข้อกำหนดในกฎหมายวิชาชีพ เป็นสาเหตุให้ภาระงานการพยาบาลสูงขึ้น ในขณะที่ FTEตามกรอบที่กระทรวงกำหนดไม่ได้นำภาระงานที่พยาบาลปฏิบัติแทนวิชาชีพอื่นมาเป็นฐานในการคิด นอกจากนี้ยังมีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่พึงประสงค์ต่อผู้ป่วย

ดังนั้นเพื่อให้พยาบาลวิชาชีพทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กฎหายกำหนดและมีภาระงานที่เหมาะสมตามกรอบบทหน้าที่ ภายใต้กฏหมายและจริยธรรม จึงของดการปฏิบัติหน้าที่ที่กฎหมายวิชาชีพไม่รองรับดังต่อไปนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป

1. การปฏิบัตหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ในการทำผ่าตัด
2. การเย็บแผลที่มีขนาดใหญ่ความลึกลงชั้นกล้ามเนื้อและบริเวณสำคัญที่เป็นจุดอันตราย เช่น บริเวณทั่วใบหน้า ในปาก เหงือก นิ้ว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ลำคอ ใบหู
3. การทำ Defibrillation
4. การเจาะ ABG
5. การ Refer ผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤต
6. การทำคลอดในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง
7. การนำสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย
8. Reduce lock jaw
9. ดึงกระดูกหักให้เข้าที่พร้อมการใส่เฝือก

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากหนังสือนี้ได้เผยแพร่ออกไปทางโลกโซเชียล ทางโรงพยาบาลแห่งต่างๆ จะว่ากันอย่างไร แต่อย่างน้อยเราก็พอจะทราบขอบเขตการทำงานของพยาบาลได้บ้างว่ามีสิ่งใดที่พยาบาลไม่สามารถทำได้ เพราะมันเกินกว่าหน้าที่ของตนเอง หากทำไปแล้วเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยของผู้ป่วยเอง และอาจผิดจรรยาบรรณวิชาชีพพยาบาลได้


ขอบคุณข่าวจาก Nurse team thailand
เรียบเรียงใหม่โดย Thaijobsgov

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: