นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนเราถึง”ห้ามอั้นอึ”!!





23804821240_d957fb0929_b

ในความเป็นจริงการอั้นอุจาระของคนเรานั้นถ้าไม่ใช่เพราะมันจำเป็นจริง ๆ ก็คงจะเป็นการทรมานร่างกายให้ตัวเองเล่น ๆ เพราะผลเสียของมันนั้นจะมีมากมาย เพราะธรรมชาติมันก็อยากจะกำจัดเอาออกอยู่แล้ว จะไปดื้อเก็บมันไว้ก็ต้องมีอาการเกิดขึ้นตามนี้

1. เมื่ออั้นอุจจาระไว้นาน ๆ น้ำที่ปนอยู่ในอุจจาระ ซึ่งทำให้อุจจาระมีสภาพกึ่งแข็งกึ่งเหลวจะถูกดูดซึมกลับเข้าไปในเส้นเลือด ของเสียที่จะต้องขับทิ้งถูกดูดซึมกลับเข้าไปในเส้นเลือด ผลที่ตามมาก็คือ ทำให้โลหิตเสีย เลือดน้อย ตับร้อน ไตร้อน โรคภูมิแพ้ กลิ่นตัวแรง เป็นต้น

2. การอั้นอุจจาระเอาไว้นาน ๆ น้ำจากอุจจาระจะถูกดูดซึมกลับเข้าไปในเส้นเลือด อุจจาระจึงมีลักษณะที่แข็ง ทำให้ขับถ่ายออกยาก เมื่อพยายามถ่ายออกมา อุจจาระที่แข็งมากนั้นก็จะไปเสียดสีกับทวารหนัก เป็นที่มาของโรคริดสีดวงทวารหนัก นอกจากนั้นอุจจาระแข็งที่ถูกอั้นเอาไว้หลายวัน ก็จะถูกแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้เข้าไปกิน แล้วก็ขับสารพิษ (Toxic) ออกมา ทำให้อุจจาระเน่าและเกิดอาการท้องเสีย เกิดการขับถ่ายพรวดพราดออกมากลิ่นเหม็นเน่ามาก เพราะฉะนั้นใครที่มีอาการเดี๋ยวท้องผูก เดี๋ยวท้องเสียสลับกัน พึงรู้เถิดว่า สาเหตุหนึ่งมาจาก การอั้นอุจจาระไว้นาน ๆ นั่นเอง 

020160321082004

ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการข้างต้น ควรที่จะฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา เช่นเวลาเช้า เมื่อมีอาการปวดท้องอยากถ่ายท้องก็ไม่ควรที่จะอั้นอุจจาระไว้ โดยให้หาห้องน้ำสะอาดที่ใกล้ที่สุ และควรดื่มน้ำสะอาดให้มาก พร้อมทั้งรับประทานผักผลไม้ที่มีกากใย เพื่อให้ขับถ่ายได้ง่ายครับ 

 

เรียบเรียงโดย Thaijobsgov

ข้อมูลจาก npzmoon.com

ขอบคุณรูปภาพจาก Google.com

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: