ทำไม “Ragnarok ถึงเป็นเกมออนไลน์ อมตะ” และมีความเป็นตัวเองสูงมาก !





content6640-ragnarok-02

สำหรับผมนะ สิ่งที่ Ragnarok มีและเกมอื่นไม่มี คือ "ความรู้หน้าที่ และความเป็นจริงของเกม"

ความรู้หน้าที่ของผม (ทำเป็นทางการเชียวไม่รู้ว่าใช้คำถูกไหม แหม่ 5555+ ) คือ…




1.Mage Wizard ต้องร่ายเวท อยากร่ายเร็วต้องอัพสเตตัสหรือใส่ของ นี่คือเสน่ห์ที่เกมใหม่ๆ หาไม่ได้เลย

มาถึงกดๆ ยิงๆ เวทออกรัวๆ แถม Damage ดันไปเท่ากับพวกสายฟันๆ แทงๆ อีก น่าเบื่อมากกกก เหมือนอาชีพต่างกัน

เพื่อให้มี Effect สกิลต่างกันแค่นั้น มันก็เลยกลายเป็น

สายดาบฟันแรงสกิลแรงข้าไม่ง้อแล้วเมท ส่วนเมทก็ตูไม่ต้องร่ายเวทแล้ว Solo เองก็ได้ฟะ

ต่างคนต่างเล่น…กลายเป็นเกมเล่นคนเดียวไปซะงั้น….ผิดวัตถุประสงค์ของเกมออนไลน์




2.MP หรือ SP ควรสงวนไว้เป็นของแพงหรือของหายาก น่ะดีแล้ว ไม่งั้นมันก็จะเป็น "มหกรรมกด Skill กันรัวๆ "

ตีธรรมดากลายเป็นไม้ประดับไปซะงั้น การตีธรรมดาสร้าง Damage เป็นเสน่ห์อย่างนึงของ RO เลยก็ว่าได้

อยากตีแรง ตีรัว ต้องอัพเกรดของ ต้งอัพ STR DEX AGI ไรก็ว่าไป สกิลควรจะงัดออกมาเมื่อต้องใช้ยามคับขัน เมื่อ SP/MP หมด

ต้องนั่งรอ หรือไม่ถ้าอยากให้ SP ขึ้นเร็วๆ ต้องอัพสกิลเสริม มันทำให้เกิดจังหวะ "พักเบรค" จังหวะพักก็จะสร้างแรงกระตุ้นให้อยากเล่น

เพราะจะเกิดการรอคอย ว่าเมื่อไหร่ SP จะเต็ม เป็นจิตวิทยาอย่างนึงทำให้เล่นได้เรื่อยๆ ทำให้สายสนับสนุน อำนวยความ

สะดวกอย่าง Magnificant ของ Priest จำเป็นขึ้นมาด้วย

ไม่ใช่ เปิดเกมมา ซัดสกิลกันตั้งกะ แบเบาะ เลย แบบนั้นก็จะไปเข้าอิหลอบเดียวกับข้อ 1 คือ

ความต่างของอาชีพอยู่ที่เครื่องแต่งกายกับ เอฟเฟคสกิล




3.หน้าที่แต่ละอาชีพ ควรแบ่งแยกชัดเจน

Sword Class ใน RO คือ Damage ต่ำ DEF สูง สามารถปะทะได้แบบตะลุมบอน

(เกมอื่น Sword DPS. เยอะกว่า Wizard อีก)

Mage Class ใน RO Damage สูง DEF ต่ำ เปนแนวหลังเท่านั้น

(เกมอื่นเหน Wizard ยืนลอยหน้าเดี่ยว Boss ปั๊มเลือดหน้าตาเฉย… เงิบ)

Assassin Class ใน RO พริ้ว ตีไวเป็นเลิศ Damage สูง Evasion เยอะ

(เกมอื่นๆ Evasion หรือ Flee เหมือนค่าไม้ประดับ พกยาปั๊มกันเป็นคันรถ)

Support Class ไม่ควรมี Damage และควรจะ Support ได้จริงๆ (เอาขี้เล็บ Priest ใน RO ไปกินบ้างเถอะ = =')

(เกมอื่น Wizard ก็ Heal ได้ เอ้อ… ส่วนPriest Damage ก็ขย่มโลกมาก เอาเข้าไป)

[ads]



4.การตั้งร้านควรจะมีแต่ Merchant ที่ทำได้ ไม่งั้นก็จะเป็นตลาดนัดไปนักดาบ ผู้พิทักษ์ นักเวท อะไร ลงมาปูแผงขายของกันหมด

เสน่ห์ของพ่อค้าผู้มั่งคั่งลุกขึ้นมาฮึดสู้ Mamonite เอาเงินฟาดหัว หายไปหมด




5.แพ้ธาตุ อันนี้ ก็คือความสนุก เพราะ เกมใหม่ๆ ไร้ธาตุ แล้วมันจะใส่เวท ดิน น้ำ ลม ไฟ มาทำไมฟะ

แหม่นักเวท ร่ายออกมามีหลายสีเชียว ความต่างอยู่ที่ ความแรง และเอฟเฟคสกิลจบ…




6.Status กับ Skill ที่นับวันยิ่งจะเหมือนมาม่า คือ"สำเร็จรูป" บางเกมไม่ต้องอัพเลย พี่แกขึ้นให้เอง



7. Tactic Gameplay จริงอยู่ที่ Ragnarok ไม่ใช่เกมแนว Hack n'Slash แต่เป็นเกมที่ต้องใช้ Tactic สูงมากในการเล่น การคำนวน

ค่าสกิลต่างๆ เช่น Wizard ต้องตั้ง Firewall ยังไงถึงจะคุ้มค่า ลง เวท Lv ไหนให้พอดี กับ SP ของตน และ HP ที่เหลือของ Monster

ข้อนี้ในเกมอื่น ถูกข้อ 2 ทำลายป่นปี้หมด MP มีใช้เหลือเฟือ กดแม่มมั่วๆไป เดี๋ยวก็มอนตายเอง จบกัน




8.จาก 1-7 ทำให้การกระสนหาที่เกบ LV ไม่บังเกิด ยังจำกันได้ใช่ไหมครับว่า เมท lv 10-20 เริ่มที่ Rocker นะ

จากนั้นถ้าน้ำแข็งไปไม้แดงนะ ถ้าสายไฟฟ้าลง Babilan นะ หรือถ้าสายไฟไป รังมดนะ 30-40 เริ่มไปหนอนทะเลทราย นะ

นักดาบก็ ลงท่อตีแมงสาบ ขยับไปลากมดให้เมท หรือจะไปลงบาบิลัน อะไรสุดแล้วแต่แนวทางที่หลากหลายมากๆ ในการพยายาม

หาที่เกบ LV



สรุปจากข้อ 1-8 เมื่อเกมอื่นๆ ไม่เคารพ ใน กฏความเป็นจริง สมดุล ก็เสีย ความน่าเบื่อมาเยือน บังเกิดวงจรอุบาทว์



1.ไม่เกิดการพึ่งพา เพราะ ทุกๆ อาชีพพึ่งตนเองได้ (นักดาบตีแรง นักเวทไม่ร่าย พรีสยิงเอง)

2.ไม่เกิดสังคมวงกว้าง เพราะไม่ต้องพึ่งกัน party จึงไม่เกิด เกิดได้อย่างมากก็เล่นเล่นร้านเดียว เพื่อนกันชวนกันเล่น

ไอที่ว่าเจอกันในเกมแล้วเปนเพื่อนกันน่ะหรอ เป็นอดีตไปแล้ว เพราะเกมปัจุบัน party เป็นสิ่งแทบจะไม่จำเป็น

3.ความหลากหลายทางชีวภาพ ลดลง (การเลือก จะเกิดจาก ความชอบใน รุปลักษณะตัวละครเท่านั้น เพราะความสามารถ ดัน sameๆ)

4.ไม่มีอิสระในการปรับแต่งตัวละคร



บวกกับเรื่องอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยรองลงมา



1.Novice เกมอื่นๆ หายไปไหน เกิดมาเมิงเป็นนักดาบเลยหรอ ร่ายเวทเป็นแต่เกิดกันเลย

มันไม่ Makesense ครับ โอเค มองเผินดูจะสะดวกดี แต่เอาระยะยาวมันให้เกมไม่มีความเป็น Unique



2.ความหลากหลายของ Monster โอเคข้อนี่พยายามเข้าใจว่า monster Ragnarok มันหลากหลายได้เพราะเป็น 2D

เกมอื่นถ้าให้หลากหลายคงหน้ามืด เพราะต้องปั้น Block 3D กันเหงือกแห้งเลยทีเดียว แต่อย่างน้อยก็ให้มันแตกต่างบ้าง

ไม่ใช่ มา Pattern เดียวกันหมด บางเกมทำมักง่ายสุดๆ เช่น

ตัวตั้ง = เต่าทอง ตัวแปร = ภูมิประเทศแต่ละ Map

เต่าทองน้ำ เต่าทองทราย เต่าทองใบไม้ เต่าทองหิน เตาทองไฟ เต่าทองไก่กาม้าไม้ <<<<< เยอะมากกกก ในเกมปัจจุบัน



3.BGM ที่หลากหลาย บอกตรงๆ เลยว่า BGM RO พิถีพิถันกว่าเกมยุคใหม่ๆ มากกกกก ทุกแมบเพลงแทบจะไม่ซ้ำกัน เช่น

Harmatan ใน Map Sphinx หรือ Theme of alberta เพลงเกือบทั้งหมดมีทำนองที่ไม่ใช่ Synthesis Sound ซ้ำๆ เมโลดี้

พื้นๆ ฟังแล้วชวนง่วงนอน ส่วนนี้ช่วยให้อารมในการเล่นได้ดีมาก



4.EXP หลักมาจากการตี มอนสเตอร์ มันควรจะเป็นแบบนี้ ไม่ใช่มาจากการ เป็นขี้ข้า NPC ทำเควสทั้งวัน

จากข้อนี้ ป้องกัน Bot ได้ก็จริง แต่มันทำให้สังคมหายไปเลยครับ วันๆ นั่งหมกมุ่นอยู่กับการทำเควส เหมือนกับคนที่นั่งทำงาน

คนเดียวทั้งวัน ไม่ได้เจอเพื่อนฝูง ไม่ได้ Party กับใครเลย สุดท้ายไม่เกิน 1 อาทิตย์ครับ เบื่อแน่นอน



ทั้งหมดที่กล่าวมาจึงเป็นสาเหตุง่ายๆ ว่าทำไมเกมใหม่ๆ 95% เปิดมาแล้วสร้าง Phenomenon แบบ RO ไม่ได้อีกเลย

เกมที่ผมเล่นมาแล้วหาสังคมได้ ทำให้รู้สึกอยากเข้าไป จะได้เจอเพื่อน เล่นมาทั้งชีวิต เจอแค่ RO กับ Trickster ละก็

สำหรับเกมยุคใหม่ๆ ที่มีแววจะเหมือน ก็ Eden Eternal เวลาจะลง Dungeon แค่นี้จริงๆ

อันที่จริงก็ มี Maple Story แต่อันหลังนี้ Party ก็ไม่ได้สำคัญมากเท่า 2 เกมแรก



ที่เขียนมามากมาย มันคือการระบาย และแสดงความคิดเห็นออกมา เพราะผมเองตอนนี้โตแล้วจะ 25 แล้วเล่น RO ตอน อายุ 12

มันเป็นความรู้สึก First Impression และหาเกมอื่นๆ เหมือนยากมาก เสน่ห์มันหายไปหมดแล้วในเกมยุคปัจจุบัน มันรู้สึกคิดถึงบรรยากาศช่วงนั้นมากๆ เดินสวนกับคนไม่รู้จักแล้วถามว่า "เล่นเซิฟไหน" ไม่ต้องรอให้เสียเวลา คุณจะได้ตอบมาแบบทันควัน

"อ่อ Iris Fenrir Sarah Odin Chaos Lydia Loki Thor " ไรก็ว่ากันไป 555555+ มันคือ Phenomenon จริงๆครับ 


 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://pantip.com/topic/31467486

รูปประกอบจาก ragnarok.in.th

 

[ads=center]

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: