อร่อยแต่พองาม! “คอหมูย่าง” แหล่งรวมเชื้อโรค คอเลสเตอรอล และสารก่อมะเร็งชั้นดี





เป็นไปได้ยากที่จะให้ทนกินผักกินปลาทุกวัน แม้รู้ว่ามันจะมีประโยชน์มากและมีเสี่ยงโทษน้อยกว่า แต่คนเราก็ยังมีความอยากที่จะรับรสความอร่อยจากอาหารที่เรารู้ดีว่ามีอันตรายสูงอยู่บ่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น คอหมูย่าง เมนูอาหารยอดฮิตที่หลายคนอดใจไม่ไหวเสียทุกครั้ง เพราะแค่ได้กินหอมๆลอยมาเตะจมูกก็คงอดไม่ได้ที่จะขอลิ้มลอง พอได้ลิ้มรสความนุ่มอร่อยเข้าไปแล้ว ก็หยุดไม่ได้ที่จะทานชิ้นต่อๆไป …แต่ก่อนที่จะได้รับอันตรายที่มากเกินไป ลองมาทำความรู้จักกับอันตรายที่แฝงอยู่ในความอร่อยของคอหมูย่างกันสักเล็กน้อยเถอะค่ะ เราจะได้ควบคุมปริมาณการรับประทานให้เหมาะสม ก่อนที่จะเกิดโรคร้ายที่ใครก็ไม่ต้องการ

651

เป็นธรรมดาที่หมูจะมีการฉีดวัคซีนแก้ปากเปื่อยเท้าเปื่อยเพื่อป้องกันโรค ซึ่งส่วนโดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าหมูก็มักจะโดนจิ้มเข็มเข้าไปในบริเวณที่เรียกว่า “คอหมู” เนี่ยละค่ะ ทำให้บริเวณคอหมูเป็นอวัยวะสำคัญที่จะมีการตกค้างของสารที่ร่างกายของเราไม่ต้องการได้ ยิ่งถ้าเข็มที่ใช้ฉีดวัคซีนเป็นเข็มเก่า ใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยไม่มีการเปลี่ยนเข็ม ก็ยิ่งทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อจากหมูสู่หมูไปกันใหญ่ ทำให้บริเวณคอหมูกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดีที่ทุกคนมักมองผ่านมันไป หรือหมูบางตัวอาจมีการติดเชื้ออย่างรุนแรงจนคอเป็นหนองได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่ากระบวนการฆ่าสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์ส่วนใหญ่ยังไม่มีความสะอาด และไม่ได้รับมาตรฐานที่ดีเพียงพอ ทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงสูงมากขึ้นต่อการได้รับเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

[ads]

นอกเหนือจากการติดเชื้อที่มีความเสี่ยงอย่างสูงบริเวณคอหมูแล้ว อวัยวะของหมูในส่วนนี้ยังมีองค์ประกอบของคอเลสเตอรอลในปริมาณสูงด้วย ซึ่งคอเลสเตอรอลที่พบในคอหมูหรือคอหมูย่างจัดเป็นคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDLs) ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจแข็ง และเส้นเลือดสมองอุดตันได้

การรับประทานคอหมูย่างมากเกินไป อาจมีผลให้ร่างกายสะสมคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือดมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการที่ 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรได้ ซึ่งแม้ว่าคุณอาจจะยังไม่เห็นผลเสียของการมีไขมันในเลือดสูงในช่วงเวลาที่อายุยังน้อย แต่เมื่ออายุสูงมาขึ้น และมีปัญหาเรื่องความดันเลือดที่มากขึ้นมาเกี่ยวข้อง โอกาสที่คุณจะประสบกับโรคหลอดเลือดหัวใจแข็งหรือเส้นเลือดสมองอุดตันก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

 

ซึ่งจากการที่สถาบันอาหารได้มีการสุ่มตรวจคอหมูย่างเจ้าอร่อยที่คนไทยนิยมบริโภคจำนวน 5 ร้านค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณคอเลสเตอรอล ก็ได้คำตอบว่า “คอหมูย่าง 100 กรัม หรือ 1 ขีดนั้น จะมีปริมาณคอเลสเตอรอลสูงประมาณ 6583 มิลลิกรัม ซึ่งโดยปกติร่างกายของผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี จะสามารถสังเคราะห์คอเลสเตอรอลได้เฉลี่ยวันละ 1 กรัม และใช้เพียงวันละ 300 มิลลิกรัมเท่านั้น

ดังนั้น การรับประทานคอหมูย่างในปริมาณมากๆจึงเป็นการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลให้แก่ร่างกายอย่างมากเกินความจำเป็น ซึ่งเมื่อร่างกายมีมันมากเกินไปก็ย่อมส่งผลให้เกิดโรคร้ายอย่างที่ไม่ต้องการได้ ยิ่งถ้าคอหมูย่างผ่านความร้อนที่มากเกินไปก็จะทำให้เกิดส่วนที่ไหม้เกรียม ที่เมื่อร่างกายได้รับประทานเข้าไปมากๆ ก็จะสะสมกลายเป็นโรคมะเร็งร้ายได้ที่คร่าชีวิตคุณได้เช่นกัน

 

เมื่อทราบกันเช่นนี้แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถทานคอหมูย่างได้อีกเลย แต่แค่อยากจะให้เพลาๆลงกันบ้าง ทานแต่น้อย ทานอาหารอื่นให้หลากหลาย เลือกร้านที่สะอาด และออกกำลังกายให้มากๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเอร็ดอร่อยกับคอหมูย่างไปได้ตลอดแล้ว

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก legendnews.net และ thairath.co.th

เรียบเรียงข้อมูลโดย ThaiJobsGov.com

[ads=center]

 

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: