กมธ.ศาสนา เตรียมเรียก “ว.วชิรเมธี” เหตุไม่เหมาะสม พูดชักจูงลงทุน





17 ต.ค.67 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายวีรภัทร คันธะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีปรากฏคลิปและภาพของท่าน ว.วชิรเมธี ขณะที่เทศน์บรรยายสอนทีมผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า วันนี้จะมีการประชุม กมธ. โดยในประเด็นนี้ตนเตรียมแจ้งเสนอต่อประธานในที่ประชุม ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรบ้างในกรณีนี้

เมื่อถามว่า ดูจากรูปการในการเทศนาในลักษณะนี้ ที่มีการเชียร์บริษัทใดบริษัทหนึ่ง ในทางหลักพระธรรมหรือหลักกฎหมาย มีความผิดอะไรหรือไม่ นายวีรภัทรกล่าวว่า ตนยังไม่ได้ศึกษากฎหมายอย่างละเอียด แต่ใช้คำว่าอาจจะไม่เหมาะสม โดยในส่วนของกฎหมายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งทางประชาชนหรือทางโลกได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปแล้วในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตามที่ประชุม กมธ. จะเชิญคนที่เกี่ยวข้องเป็นใครหรือหน่วยงานใดเข้ามาชี้แจงนั้นเป็นอำนาจของประธาน กมธ. หากมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวตนจะมาแถลงอีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นายวีรภัทรกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และประเด็นนี้ขอไปคุยกันใน กมธ.ก่อน และย้ำว่าหากมีความคืบหน้าจะมาแถลงอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณี ที่หลายคนเชื่อในคำบอกของพระ นายวีรภัทรกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ในฐานะที่พระเหมือนกับดารา อินฟลูเอ็นเซอร์ ที่มีผลต่อความคิดและทัศนคติ ซึ่งตนคิดว่าถ้าไม่ใช่กิจของสงฆ์ การออกมาเชียร์หรือพูดในลักษณะในลักษณะที่มีการจูงใจในลักษณะที่ให้มีการลงทุน หรือมีการพูดถึงธุรกิจในทางใดทางหนึ่ง คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม กระแสสังคมส่วนหนึ่งได้พิพากษาแล้วว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวไม่ว่าพระสงฆ์หรือดารามีความไม่เหมาะสมอย่างมาก เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“เรายังมีพระสงฆ์องค์เจ้าที่มีลักษณะเดียวกันอีกหลายรูปแบบที่เชียร์ธุรกิจ หรือมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม จึงเป็นหน้าที่ของ กมธ.ที่จะตรวจสอบด้วย” นายวีรภัทรกล่าว

ข่าวจาก มติชนออนไลน์

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: