ทองต่ำกว่า3หมื่นยากแล้ว เปิดสถิติล่าสุด 21ต.ค.67 ปรับ12ครั้ง





21 ต.ค.67 ราคาทองคำ ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่เปิดตลาดกระทั่งถึงตอนบ่ายและช่วงเย็น มีการปรับขึ้นลงไปแล้วทั้งหมด 12 ครั้ง โดยรวมตลอดทั้งวัน ปรับราคาขึ้นถึง 650 บาท เบื้องต้นมาทำนิวไฮ หรือสถิติใหม่ สำหรับทองรูปพรรณอยู่ที่ 43,700 บาท และสำหรับทองคำแท่ง 43,200 บาท

นับตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงตอนนี้ ราคาทองปรับขึ้นมาแล้วทั้งสิ้น 9,550 บาท ขณะที่ราคาทองคำตลาดโลก (Gold Spot) อยู่ที่ 2,730.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 ออนซ์ โดยยังน่าจับตาถึงสถานการณ์ ราคาทองคำ ในช่วงสิ้นปีนี้จะผันผวนและปรับราคาขึ้นลงอย่างไร

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำจะยังอยู่ในภาวะผันผวนสูง และมีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นได้อีก โดยมีปัจจัยหลัก ๆ ได้แก่

1. ประเทศต่าง ๆ ทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป จีน รวมถึงประเทศไทย ที่จะมีผลต่อสกุลเงินโลก และค่าเงินบาท ซึ่งราคาซื้อขายทองคำในประเทศ ค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลงทุก 10 สตางค์ จะมีผลต่อราคาทองคำ 120 บาท โดยในวันที่ 7 พฤศจิกายน ต้องติดตามธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% หรือชะลอไว้ก่อน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

2. สงครามตะวันออกกลาง ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลีระอุ และผลกระทบจากภูมิรัฐศาสตร์ นักลงทุนเพิ่มความสำคัญต่อสัดส่วนการลงทุนทองคำสูงกว่าในอดีต

3. นโยบายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หาก ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ชนะเลือกตั้ง หลายฝ่ายมองด้านต่างประเทศก็จะสงบลง แต่ในประเทศอาจมีเรื่องวุ่น ๆ หาก ‘กมลา แฮร์ริส’ ชนะเลือกตั้งก็จะตรงกันข้าม

4. กำลังซื้อในประเทศ ถือว่าอยู่ในภาวะแย่ลงมาก ทำสถิติแย่ที่สุดก็ว่าได้ โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมในไทยปีนี้ ถือได้ว่ารุนแรงในหลายพื้นที่ แต่ในหลายพื้นที่ก็ยังกังวลว่าจะเจอน้ำท่วมฉับพลันในอนาคตหรือไม่ ส่งผลให้คนลดการซื้อทองเพื่อการออม และเก็บเงินใช้จ่ายเตรียมไว้กับค่าครองชีพ และเงินเพื่ออนาคตแทน สะท้อนได้จากหลังมีเหตุการณ์น้ำท่วมตั้งแต่เข้าไตรมาสสาม กำลังซื้อทองคำหายไปหมด ส่วนไตรมาสสี่แม้จะเข้าเทศกาลปีใหม่ เดิมเคยมียอดซื้อสูง ๆ จากองค์กรเอกชน เพื่อแจกจ่ายหรือเป็นโบนัสให้กับพนักงาน หรือขอบคุณพันธมิตรคู่ค้า ปีนี้ น่าจะเหลือไม่ถึง 1 ใน 3 ตอนนี้ยังไม่เห็นวี่แววว่า กำลังซื้อของร้านค้าทองทั่วไป จะกลับมาฟื้นเหมือนในอดีต ดังนั้น เพื่อเป็นการประคองการค้าขาย ร้านค้าทองคำต้องปรับตัว เช่น ผลิตสินค้าที่มีน้ำหนักต่อชิ้นลดลง อย่างที่ร้านจินฮั้วเฮงของตน ได้ออกทองแผ่นน้ำหนัก 0.3 กรัม จำหน่ายราคา 1 พันกว่าบาท ถือว่าเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักน้อยที่สุดที่เคยทำมา

ข่าวจาก : ข่าวสดออนไลน์ , ch3plus

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: