“อิ๊งค์” ดินเนอร์ชื่นมื่น ไม่แตะ112 ทักษิณไม่ได้ครอบงำ





เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่โรงแรมโรสวูด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังงานเลี้ยงอาหารค่ำหัวหน้า และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า การพูดคุยวันนี้พูดคุยกันหลายเรื่องที่คิดจะทำร่วมกัน รวมถึงการทำงานต่อไป

เมื่อถามว่า นายกฯได้ขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอความร่วมมือไปหลายเรื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือในการทำงาน เพราะเป็นนายกฯได้ไม่นาน จึงอยากให้ทุกคนพูดคุยกัน และคิดว่า เรื่องของการสื่อสารสำคัญ ทั้งการสื่อสารกันเองในครม. ในพรรคร่วมและการสื่อสารกับประชาชน โดยลดกำแพงลงเพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารซึ่งกันและกัน นอกนั้นการพูดคุยเป็นเรื่องคลายเครียดและเรื่องตลก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องการนิรโทษกรรม ได้พูดคุยหรือไม่ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกมีทั้งเรื่องที่เห็นตรงกัน และเห็นไม่ตรงกัน เพราะเป็นประชาธิปไตย แต่ทุกเรื่องสามารถตกลง พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ โดยรายละเอียดเป็นเรื่องเซนซิทีฟ และขอให้เป็นเรื่องของสภาฯว่ากันต่อไป รัฐบาลและสภาแยกกันโดยไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องทะเลาะเบาะแว้งกัน

เมื่อถามว่าทางเรื่องการนิรโทษกรรมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ให้เป็นเรื่องของสภาฯแล้ว จะต้องพรรคร่วมจะต้องเห็นไปในแนวทางเดียวกันหรือให้เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีข้อสรุปที่ชัดเจน และในการพูดคุยวันนี้หากจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเว้นหมวดหนึ่งและหมวดสอง ซึ่งเป็นสิ่งที่พูดคุยและเห็นพ้องต้องกันมาตลอด ส่วนเรื่องของการแก้ไขธรรมนูญขอไม่ลงในรายละเอียดให้เป็นเรื่องของรัฐสภาว่ากันไป

เมื่อถามย้ำถึงจุดยืนเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เราไม่แตะมาตรา 112 อยู่แล้ว และพูดย้ำในทุกเวที”

เมื่อถามว่าหลังจากนี้รัฐบาลต้องตีห่างจากนายทักษิณหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า หากไปทานข้าวร่วมกัน ต้องครอบงำเลยหรืออย่างไร หากตนไปทานข้าวกับอดีตนายกฯ อย่างนายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นการครอบงำหรือไม่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าความสัมพันธ์ที่ดีคือความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ใช่การครอบงำ เชื่อว่าหลายท่านในที่นี้รักและเคารพนายทักษิณ การพูดคุยไม่มีการพูดเรื่องการเมืองเลยด้วยซ้ำ หรือถ้ามีอาจเป็นการคุยการเมืองเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นการคุยกันระหว่างคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดี

ที่มา :
https://www.matichon.co.th/politics/news_4858373
https://www.matichon.co.th/politics/news_4858402

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: