ตร.ทางหลวง ชี้แจงแล้ว ปมใบสั่งมอเตอร์เวย์M81 ให้รถเร็วเกิน80กม.





เป็นประเด็นดราม่าอย่างหนัก หลังจากที่ได้มีการเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์สาย M81 กาญจนบุรี-บางใหญ่ แล้วปรากฏว่า มีรถหลายสิบคันถูกออกใบสั่งในข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แล้วมีการนำภาพของใบสั่งไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก โดยในใบสั่งมีภาพป้ายจำกัดความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การออกใบสั่งให้กับรถที่ขับบนมอเตอร์เวย์ด้วยความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่าขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่

 

 

ขณะที่ ผู้ใช้รถใช้ถนนบางส่วนมีการตั้งคำถามว่า การออกใบสั่งให้รถที่ขับเร็วบนมอเตอร์เวย์สาย M81 ทั้งที่การก่อสร้างยังไม่เสร็จเรียบร้อย และยังไม่ได้ส่งมอบต่อเจ้าพนักงานจราจรสามารถทำได้หรือไม่ กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมจังหวัดกาญจนบุรีอย่างกว้างขวางนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าว มติชนออนไลน์ ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง พ.ต.ต.โจ เสาร์ประโคน สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 6 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า การเริ่มเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์สาย M81 ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ 100%

พ.ต.ต.โจกล่าวต่อว่า โดยเปิดให้ใช้ได้ตั้งแต่บริเวณ จ.นครปฐม มาถึง จ.กาญจนบุรี รวมระยะทาง 51 กิโลเมตร ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ 2567 และช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ผ่านมา ได้มีการประเมินถึงปัญหา และข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้น

พบว่าปัญหาและข้อร้องเรียนที่พบมากที่สุด คือเรื่องของรถที่ใช้ความเร็วสูง จนเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยการใช้กล้องอัตโนมัติตรวจจับความเร็วของรถที่วิ่งบนมอเตอร์เวย์สาย M81 ไม่ให้ใช้ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ซึ่งที่มีการตั้งประเด็นว่ามีการตรวจจับรถที่ขับใช้ความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนมอเตอร์เวย์สาย M81 นั้น ไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด แม้บนมอเตอร์เวย์สาย M81 นี้ จะมีป้ายจำกัดความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงติดตั้งเอาไว้ แต่ป้ายดังกล่าว เป็นการติดตั้งโดยสำนักอำนวยความปลอดภัยกรมทางหลวง ซึ่งแนะนำถึงการใช้ความเร็วที่เหมาะสมเท่านั้น

ไม่ได้ตรวจจับความเร็วรถที่ขับเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างที่เข้าใจกัน เนื่องจากกล้องอัตโนมัติตรวจจับความเร็วนั้น กำหนดค่าการตรวจจับสำหรับรถที่ขับใช้ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งผู้ที่โดนใบสั่งสามารถตรวจสอบระดับความเร็วบนใบสั่งได้ว่าถูกต้องหรือไม่

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งคำถามว่า มอเตอร์เวย์สาย M81 นี้ ยังไม่ได้ส่งมอบให้กับเจ้าพนักงานจราจร จึงไม่น่าจะสามารถออกใบสั่งได้นั้น ตามข้อเท็จจริงแล้ว เมื่อมอเตอร์เวย์สาย M81 เปิดให้ใช้สัญจรไปมาได้ชั่วคราว ตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00 น.ของวันศุกร์ เรื่อยไปจนถึงเวลา 12.00 น.ของวันจันทร์ ทุกสัปดาห์

พ.ต.ต.โจกล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ถือเป็นเจ้าพนักงานทางหลวง ซึ่งมีหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ดูแลความปลอดภัยและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ใช้รถใช้ถนนบนมอเตอร์เวย์ M81

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจทางหลวงขอยืนยันว่า การใช้กล้องอัตโนมัติตรวจจับความเร็วรถที่ใช้ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นไปเพื่อต้องการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและเพื่อให้การใช้เส้นทางเป็นไปอย่างปลอดภัย ไม่ได้มีความต้องการเงินค่าปรับจากรถที่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด

ขอให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์สาย M81 มั่นใจได้ว่า ไม่มีการตรวจจับรถที่ใช้ความเร็วเกิน 80 กิโลเมตร แต่ไม่ถึง 120 กิโลเมตร อย่างที่มีการเข้าใจผิดกันในสื่อสังคมออนไลน์แต่อย่างใด

 

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: