[DIY] เนรมิตชั้นวางรองเท้าและชั้นวางของ แบบประหยัดเงิน ประหยัดพื้นที่





เพื่อให้ห้องพักของเรามีความเป็นระเบียบมากขึ้น หลายคนมักจะนึกถึงชั้นวางของแบบสำเร็จรูปที่มีวางขายทั่วไปตามแผนกเครื่องเรือน หรือของแต่งบ้าน แต่บางที พอซื้อมาแล้ว นานวันเข้าก็รู้สึกว่าไม่ถูกใจอีก เปลืองพื้นที่บ้าง ดีไซน์ไม่สวยบ้าง ความทนทานไม่มีบ้าง ลองมาดูไอเดียทำชั้นวางของด้วยตัวเอง จากคุณmonick ดูสิ

———————-

ช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ไม่ได้กลับบ้านนอก เหตุผลคือจะได้รีโนเวทห้องพักตอนสมาชิกไม่อยู่  ห้องที่ซื้อมาเป็นห้องเก่าอายุอานามพอสมควร จึงมีเรื่องต้องปรับปรุงเยอะมาก List รายการที่ต้องทำมีดังนี้

1. ผนังเดิมเป็นอิฐบล็อคไม่ฉาบ เว้นร่องพอให้ฝุ่นเกาะ ทาสีไว้อย่างเดียว ปรับปรุงใหม่ฉาบผนังทั้งหมด เริ่มทำไปแล้ว ใกล้เสร็จสมบูรณ์ 
2. พื้นเดิมเป็นกระเบื้องยาง จะต้องปูกระเบื้องใหม่ทั้งหมด ส่วนนี้ยังไม่ได้เริ่มทำ 
3. เดินสายไฟและติดตั้งตู้สวิทบอร์ด ช่าง (ฟรี) คิวยังไม่ว่าง
4. ทาสีห้องทั้งหมด เริ่มทะยอยทาไปแล้ว เริ่มจากผนังที่ต้องการติดตั้งชั้นวางของก่อน
5. เปลี่ยนหน้าต่างบานเกร็ดเป็นกระจกอลูมิเนียม เคยติดต่อช่างแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มทำ
6. ปรับปรุงเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ทั้งของเก่าและของใหม่ ที่ทำเสร็จคือชั้นวางรองเท้าและชั้นวางของ

 

มาเริ่มกันที่ชั้นวางรองเท้า 
เดิมเคยใช้ชั้นวางหนังสือ มาเป็นที่วางรองเท้า หน้าตาเป็นแบบนี้ 

pt_1


หาข้อมูลชั้นวางรองเท้าใหม่ ทำให้ค้นพบว่า ถ้าอยากได้แบบที่วางได้หลายๆ คู่ ราคาก็แพงขึ้นตามลำดับ  ค้นไปค้นมาเลยเจอรูปนี้ (ขออนุญาตุเจ้าของรูปด้วยค่ะ จำไม่ได้ว่าเซฟมาจากไหน) เหมาะกับพื้นที่ในส่วนที่จะทำชั้นวางรองเท้าพอดี 

pt_2

 

ผนังส่วนที่จะใช้ติดชั้นวางรองเท้ากว้างประมาณ 55 ซม. สูง 2 เมตร ตามหลักฮวงจุ้ยที่อ่านมา ไม่ควรทำชั้นวางรองเท้าสูงกว่าเจ้าของบ้าน จึงวางแผนว่าจะทำ 10 ชั้น ไม่เกิน 160 ซม. ขนาดที่พอดีกับผนังคือ แผ่นไม้กว้าง 30 ซม. ยาว 50 ซม. 
 

ได้ไอเดียแล้วก็จัดหาอุปกรณ์ประกอบ ไปเจอรางและชั้นรับแขนของ CWT ที่เพื่อนๆ หลายคน ใช้ทำ walk in closet ตอนแรกกะจะใช้ รางรูเดี่ยว 2 อัน เหตุผลคือ ราคาถูกกว่ารางรูคู่ แต่ตอนไปซื้อเปลี่ยนใจเป็นรางรูคู่ 1 อัน ขนาด 180 ซม. (160 ซม. ของหมด) พร้อมแขนรับชั้นขนาด 27 ซม. 10 อัน

pt_3

 

pt_4

 

สำหรับชั้นวาง ไม่ได้ซื้อกับทางร้านเพราะเหตุผลเดิมคือมันแพงไป  (แผ่นละ 250 บาท 10 แผ่น 2500 บาท OMG!!!) และขนาดไม่ได้ตามที่ต้องการ ดูราคาตามโฮมโปร ขนาด 20*80 แผ่นละ 89 บาท ราคาพอรับได้ แต่ขนาดไม่ได้อีก เลยคิดถึงไม้อัดที่เคยซื้อมาทำแผ่นรองเตียง เพราะสามารถตัดได้ตามขนาดที่ต้องการ จัดไป 1 แผ่น ขนาด 15 มม. (120*240 ซม.)  ตัดขนาด 30*50 ได้ 8 แผ่น ขนาด 25*140 ได้ 3 แผ่น และขนาด 47*140 ได้ 1 แผ่น พอดีเป๊ะ จัดการขัดด้วยกระดาษทราย โป้วด้วยดินสอพองผสมวาณิชและน้ำ ขัดกระดาษทรายอีกรอบ แล้วทาสีน้ำมันสีขาว

pt_5

 

pt_6

 

พร้อมประกอบร่างค่ะ แต่ว่าช้าก่อน+++ ผนังยังไม่ได้ทาสี แต่พรุ่งนี้จะหยุดยาวแล้ว ไม่รอช้ารีบไปซื้อสีอย่างเร่งด่วน จัดแจงทาสีผนัง วันรุ่งขึ้นมาประกอบชิ้นส่วนกันค่ะ เริ่มต้นด้วยยึดรางติดกับผนัง แล้วเอาแขนมาใส่ กะระยะพอเหมาะกับขนาดกล่องรองเท้า ได้ 8 ชั้น ค่ะ หลังจากนั้นก็เอาแผ่นไม้มาวางบนชั้นบนสุดก่อน แล้วขันสกรูติดกับแขนรับชั้น ไล่มาเรื่อยๆ จนถึงชั้นสุดท้าย 

pt_7
 

สังเกตจากรูปด้านบน ชั้นสุดท้ายยังไม่ได้ติดแผ่นไม้ เพราะว่าไขควงยาวไปค่ะ ชั้นล่างสุดสูงจากพื้นไม่มาก ทำให้ไขควงปกติใช้ไม่ได้ รอซื้อไขควงแบบสั้นมาค่ะ  ประกอบร่างเสร็จสิ้นแล้ว ก็จัดวางรองเท้าเข้าที่ได้ค่ะ

pt_8

 

สรุปรายจ่ายสำหรับชั้นวางรองเท้า
1. รางรูคู่ขนาด 180 ซม.  180 บาท
2. แขนรับชั้นขนาด 27 ซม. อันละ 45*10 = 450 บาท  ใช้ไป 8 อัน เหลือ 2 อัน
*** 1-2 ราคาที่ร้านจะได้ส่วนลด 10% บวกแวท 7% อาจไม่เปะตามนี้ แต่ก็ใกล้เคียงค่ะ (หาบิลไม่เจอ) 
3. ดินสอพอง 1 กก. 20 บาท  ใช้ทำชั้นวางของด้วยหมดพอดี
4. วาณิช 1 กระป๋อง ราคา 120 บาท (จริงๆ ใช้ผสมกับดินสอพองนิดเดียว ที่เหลือไว้ทาเฟอร์นิเจอร์ไม้ค่ะ)
5. สีน้ำมันทาไม้ 1 แกลลอน  559 บาท  (ทาชั้นวางรองเท้า ชั้นวางของ เตียงพาเลท และโต๊ะกลาง หมดพอดี)
6. สกรู พุก อีกประมาณ 100 บาท (ซื้อเผื่อไว้ทำอย่างอื่นด้วย)
7. ไม้อัดเกรดเอ 15 มม. ราคา 550 บาท ใช้ทำชั้นวางรองเท้า 1 เมตร ส่วนที่เหลือทำชั้นวางของค่ะ

 

มาต่อกันที่ชั้นวางของค่ะ  เดิมมุมนี้วางโต๊ะกินข้าว ที่ซื้อเป็นชุดไม้ยางพาราพร้อมเก้าอี้ 2 ตัว ค่ะ  สำหรับไอเดียก็ได้จากอากู๋เหมือนเดิม ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วยนะคะ ต้นแบบเป็นแบบนี้ค่ะ

pt_9


ผนังด้านนี้กว้าง 1.60 เมตร สูง 2 เมตร เลยกะจะทำแค่ 4 ชั้น ส่วนประกอบก็มี รางรูคู่ขนาด 180 ซม. 3 อัน แขนรับชั้นขนาด 22 ซม. 9 อัน แขนรับชั้นขนาด 47 ซม. 3 อัน อุปกรณ์ทั้งหมดและแผ่นไม้อัด ซื้อมาพร้อมกันตอนทำชั้นวางรองเท้า ไม้อัดตัดขนาด 25*140 3 แผ่น และ 47*140 1 แผ่น  ขัด โป้ว ทาสีไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ในส่วนของผนังใช้รางรูคู่ 3 ราง ระยะห่าง 60 ซม. เมื่อวางแผ่นไม้แล้ว หัวท้ายจะยื่นออกมาข้างละ 10 ซม. เริ่มวัดระดับ เจาะผนัง ติดรางรูคู่ ติดแขนรับชั้น และวางแผ่นไม้กระดานค่ะ

 

pt_10

 

เก้าอี้ยังใช้ของเดิม ส่วนอีกตัวชำรุด ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานแล้ว แต่ยังไม่ได้ทาสีให้เข้าพวกค่ะ เพราะว่าสีหมด เริ่มจัดชั้นวางของให้เข้าที่เข้าทางค่ะ  สำหรับชั้นล่างสุดใช้เป็นโต๊ะกินข้าวแทนของเดิม ส่วนโต๊ะตัวเดิมพับเก็บไว้รอแปลงโฉมเป็นโต๊ะแป้งในห้องนอนค่ะ

pt_11

สรุปค่าใช้จ่ายสำหรับชั้นวางของ ที่เพิ่มเติมมาคือ 
1. รางรูคู่ 3*180 =  540 บาท
2. แขนรับชั้นขนาด 22 ซม.  9*36 = 324 บาท
3. แขนรับชั้นขนาด 47 ซม. 3*81 =   243 บาท

 

ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมอยู่ในชั้นวางรองเท้าแล้ว เช่น ค่าไม้อัด ค่าสี วาณิช พุก สกรู เป็นต้น รางและแขนรับชั้นซื้อที่ CWT SMART DISPLAY Co., Ltd. น่าจะราคาถูกกว่าโฮมค่ะ
 

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับชั้นวางของพร้อมโต๊ะกินข้าว หน้าตาอาจไม่เหมือนต้นแบบเท่าไหร่ แต่คุ้มประโยชน์ใช้สอยค่ะ ตอนนี้รอที่ติดทีวีแขวนผนังขนาด 32 นิ้ว ที่สั่งไว้จาก cwt display อยู่ค่ะ ไว้จะมาอัพให้ดูอีกทีค่ะ wink


ขอบคุณข้อมูลจาก คุณmonick เว็บไซต์http://pantip.com/topic/35048405
เรียบเรียงใหม่โดย Thaijobsgov

 

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: