[รู้ให้จริง!]เลือก น้ำสลัด แบบไหนดี





      แม้ว่าสลัดผักจะเป็นเมนูสุขภาพ แต่สิ่งสำคัญคือน้ำสลัดที่เราทานคู่กับผักเพื่อเพิ่มรสชาตินั้น เพราะน้ำสลัดจะเป็นตัวบอกได้ว่า สลัดผักนั้นเป็นอาหารสุขภาพมากน้อยเพียงใด  น้ำสลัดมีหลายชนิด แต่แบ่งง่ายๆเป็นน้ำสลัดน้ำข้นที่เรียกว่า มายองเนส (Mayonnaise) และน้ำสลัดน้ำใส (French Dressing)  มีส่วนประกอบสำคัญคือ น้ำมันพืช ไข่(น้ำข้น) น้ำตาลทราย เกลือ น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู มัสตาร์ดและพริกไทยป่น โดยทั่วไปน้ำสลัดจะมีรสชาติ เปรี้ยว หวาน และเค็มเล็กน้อย แต่ควรปรุงให้มีรสจัดสําหรับรับประทานกับผักหรืออื่น ๆซึ่งน้ำสลัดแต่ละชนิดจะมีส่วนผสมและคุณค่าทางโภชนาการแตกต่างกัน ที่นี้จึงมีข้อมูลเกี่ยวกับน้ำสลัดมาฝาก ดังนี้

 

1.น้ำสลัดครีม(Mayonnaise)

   สลัดครีมที่ทั้งข้น ทั้งหวาน และมันที่คุ้นเคยและหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดนั้น ประกอบด้วย น้ำส้มสายชู น้ำมันพืชหรือน้ำมันสลัด มายองเนส มัสตาร์ด และน้ำตาล โดยน้ำสลัดครีม ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 70-100 kcal จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและผู้ที่มีน้ำหนักเกิน

mayo_2872880b

 

2.น้ำสลัด เทาซัน ไอร์แลนด์ (Thousand Island Dressing)

         เป็นน้ำสลัดที่มีส่วนผสมและลักษณะคล้ายคลึงกับน้ำสลัดครีม เพียงแต่มีการเติมส่วนผสมของมะเขือเทศเพิ่มเข้าไปทำให้มีสีส้มอมชมพูรสชาติหอมมันอมเปรี้ยวนิดๆ บางสูตรเน้นการปรุงด้วย เครื่องดองแบบฝรั่ง คือมะกอก และแตงกวาดอง มีการใส่ไข่ต้มสับเพิ่มความมันโดยน้ำสลัดปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะให้พลังงานประมาณ 80 kcal. จึงต้องมีการจำกัดปริมาณในการรับประทานและควรเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำมารับประทานควบคู่ด้วย

FNK_Thousand-Island-Dressing_s4x3.jpg.rend.sni12col.landscape

 

3.น้ำสลัดซีซาร์(Caesar Salad Dressing)

       เป็นน้ำสลัดที่มีลักษณะสีขาวข้น ประกอบด้วยน้ำมันเมล็ดองุ่น หรือน้ำมันมะกอก กระเทียมสับ น้ำมะนาว ไข่ไก่ มายองเนส เกลือ ปลาร้าฝรั่ง(anchovy) น้ำเชื่อม และ พาเมซานชีส ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะให้พลังงานประมาณ 80 kcal ควรระวังการใส่เบคอนหรือกรูตอง(ขนมปังเนยอบกรอบเป็นชิ้นเล็กๆ) มากไปอาจได้รับพลังงานเกินได้ น้ำสลัดชนิดนี้เป็นที่นิยมอย่างมากและเหมาะสำหรับเด็กๆ ที่ไม่ชอบรับประทานผักอย่างเดียว

ceasar-salad-recipe

 

4.น้ำสลัดอิตาเลียน (Italian Salad Dressing)

       เป็นน้ำสลัดแบบใส ประกอบด้วยน้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว กระเทียม หัวหอม บางสูตรอาจเติมพริกไทยดำและใบโหระพาสับ เพิ่มความร้อนแรง ในปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะให้พลังงานประมาณ 43 kcal หากอยู่ในช่วงลดน้ำหนักควรเลือกแบบ Light Italian เพราะพลังงานจะลดลงมาเหลือแค่ประมาณ 17 แคลอรี่ต่อช้อนโต๊ะเท่านั้น เป็นน้ำสลัดที่มีคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อร่างกาย เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยเรื่องความจำของสมอง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ข้ออักเสบรูมาตอยด์ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้

51cb95ddd9127e793c00056a._w.540_s.fit_

 

5.น้ำสลัดน้ำมันงา-โชยุ(Sesame Cream Dressing)

      เป็นน้ำสลัดสีน้ำตาลเข้ม มีรสเปรี้ยวเค็มกำลังดีและมีความหอมของงา ประกอบด้วยโชยุ(ซอสถั่วเหลืองญี่ปุ่น) น้ำมันงา น้ำมันพืช งาคั่ว น้ำเชื่อมและเกลือ ให้พลังงานไม่สูงมาก ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะให้พลังงานประมาณ 55 kcal อุดมไปด้วยกรดไพติกยับยั้งการเกิดมะเร็งลำไส้และช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน เป็นต้น

images (1)

 

   จะเห็นได้ว่า “น้ำสลัด” สามารถรับประทานให้มีคุณค่าทางโภชนาการได้ ปัจจุบันมีการดัดแปลงให้มีรสชาติหลากหลายขึ้นโดยการเพิ่มเครื่องเทศสมุนไพร ทั้งนี้เพื่อทางการค้าและประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงควรทานในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกาย และโรคของแต่ละคน เพื่อให้การเลือกทาน สลัดผัก เป็นอีกทางเลือกในการดูแลสุขภาพอย่างแท้จริง

 

 

 

 [ads=center]     

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: