แก้!รักแร้ดำให้ขาวขึ้นทันตา





     ปัญหารักแร้ดำ เป็นปัญหาที่ทำให้สาวๆหลายคนขาดความมั่นใจ ยิ่งอากาศร้อนๆจะใส่เสื้อสายเดียว เสื้อแขนกุดก็ไม่กล้าใส่   ลักษณะของรักแร้ดำจะเป็นรอยหมองคล้ำของผิวมากกว่าปกติ สีเข้มขึ้นและไม่เรียนเนียนบริเวณใต้วงแขน ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ หรือที่พบบ่อยคือเกิดจากการแพ้สารเคมี แอลกอฮอล์ แพ้น้ำหอมในโรลออน ทำให้ผิวบริเวณนั้นๆระคายเคือง หรือเกิดจากเสียดสีของผิวหนังในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเยอะ หรืออาจจะเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคบางชนิด เช่นโรคจากต่อมไร้ท่อหรือฮอร์โมนที่อยู่ในภาวะตั้งครรภ์หรือการรับประทานยาบางชนิดก็อาจเกิดปัญหารักแร้ดำได้

  2658_1366601442 (1)

 

โดยวิธีการแก้ไขปัญหารักแร้ดำ สามารถทำได้ ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการขัดถูอย่างแรงใต้วงแขน ไม่ว่าจะเป็นการใช้หินขัดหรือการใช้สครับที่แรงจนเกินไปก็จะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นระคายเคืองได้ง่าย ควรเลือกใช้ครีมขัดที่มาจากธรรมชาติ (เช่น มะขามเปียกผสมน้ำผึ้ง หรือ มะนาว ) ขัดวนบริเวณใต้วงแขนอย่างเบามือนาน 1-5 นาทีประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำให้หลุดออกและผิวจะขาวเนียนขึ้น

 

2.หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกออล์หรือน้ำหอมบริเวณใต้วงแขน  ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุข้อความว่า“Fragrance-Free” (ปราศจากน้ำหอม) เพื่อลดการแพ้สารเคมีที่มีผลให้ผิวรักแร้คล้ำลงได้

Woman in bathroom applying deodorant and smiling

 

3.การใช้ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งเพื่่อปรับสภาพผิวให้ดีขึ้น ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงใต้วงแขนรูปแบบครีม เจล หรือสเปรย์อย่างหลากหลาย แต่จะมีส่วนประกอบหลักคือ ไวท์เทนนิ่ง ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ยังยั้งการสร้างเม็ดสีผิว แต่ผลิตภัณฑ์บางชนิดมีส่วนผสมของสารที่มีความเป็นกรดมากเกินไป เช่น กรด BHA (Beta Hydroxyl Acid) กรดวิตามินซี กรดวิตามินเอ รุนแรง ซึ่งสารเหล่านี้เข้าไปเร่งผลัดเซลล์ผิวบริเวณหนังกำพร้าให้หลุดลอกเร็วและมากกว่าปกติ ส่งผลให้ผิวบางลงเกิดการระคายเคืองได้ง่าย  ดังนั้นจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับผิวบอบบางใต้วงแขนด้วย

images (2)

 

4.การทำเลเซอร์  เป็นวิธีการที่ค่อนข้างเร็วในการรักษา ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่จับกับเม็ดสีเมลานิน ของผิวหนังช่วยให้สีผิวขาวขึ้น เลเซอร์บางตัวยังช่วยกำจัดขนใต้วงแขน ทำให้โกนและถอนขนน้อยลง รักแร้จึงเรียบเนียนและกระชับขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้รูขุมขนเล็กลง แต่ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดภายหลังจากการทำเลเซอร์ด้วย การรักษาด้วยเลเซอร์เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีผลข้างเคียงน้อยมาก แต่ทั้งนี้ก่อนจะตัดสินใจรับการรักษาควรปรึกษาแพทย์ก่อน 

images (3)

 

[ads=center]

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: