ผอมด้วยอาหาร “อิ่มนาน” รู้งี้ทำนานแล้ว!!





เคยสังเกตไหม?ว่า เวลารับประทานอาหารบางอย่างแล้ว ไม่นานก็จะรู้สึกหิวใหม่อีกครั้ง ตรงกันข้ามอาหารบางอย่างเมื่อรับประทานแล้วกลับทำให้อิ่มได้นานหลายชั่วโมง

article-0-03E9E7EA0000044D-293_468x427

                ในต่างประเทศมีการทำวิจัยที่เรียกว่า Satiety Index (คะแนนความอิ่ม) ด้วยการให้กลุ่มตัวอย่างรับประทานทีละชนิดในปริมาณที่ให้พลังงาน 240 กิโลแคลอรี่เท่ากัน หลังจากนั้นจึงให้กลุ่มตัวอย่างรอเวลาไป 2 ชั่วโมง เพื่อดูว่าหากรับประทานอีกจะทานได้มากน้อยแค่ไหน แล้วจึงนำผลที่วัดได้คำนวณออกมา พบว่าอาหารที่ทำให้อิ่มได้นาน คืออาหารในกลุ่มโปรตีน เช่น ถั่ว ไข่  หรือเนื้อสัตว์ต่างๆ ตามมาด้วยอาหารในกลุ่มแป้งไม่ขัดขาว ซึ่งยังมีเส้นใยอาหารอยู่มาก เช่น พาสต้า  ขนมปังโฮลวีท ข้าวโอ๊ต  ส่วนอาหารที่ให้ความอิ่มนานสุดคือ มันฝรั่งต้ม

images (2)

สำหรับอาหารที่รับประทานเเล้วให้ความอิ่มต่ำ คืออาหารในกลุ่มแป้งขัดขาวเช่น เค้ก ครัวซองท์ โดนัท  ไอศครีม มูสลี    คุ้กกี้ ขนมปังขาว เฟรนช์ฟรายส์  สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก จึงควรงดอาหารในกลุ่มนี้ด้วย

   สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก อาจรับประทานมันฝรั่งต้มแทนข้าวได้ หลีกเลี่ยงการปรุงรสด้วยเนย ครีม ชีส มันฝรั่งให้แคลอรี่ต่ำ นอกจากนี้มันฝรั่งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม วิตามินบี 1 และวิตามินบี 6 ที่นี้จึงมีขั้นตอนการทำมันฝรั่งต้ม มาฝากด้วยค่ะ

 

วิธี การทำมันฝรั่งต้ม ( 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 75-80 แคลอรี่เท่านั้น)

stock-footage-cooked-peeled-potatoes

1.เลือกมันฝรั่งที่มีสีเหลืองทอง ผิวมัน ไม่มีปุ่มตาหรือหัวที่มีจุดสีเขียวอ่อน นำมาล้างให้สะอาด จากนั้นบั้งมันฝรั่งก่อน ให้บั้งที่ระหว่างกึ่งกลางของมันฝรั่งโดยให้มีความลึกประมาณ 1 Cm. รอบมันฝรั่ง(หมุนลูกมันฝรั่ง)แล้วพักไว้

2.นำมันฝรั่งต้มในน้ำที่ยังไม่เดือด อุณหภูมิของน้ำจะช่วยให้มันฝรั่งค่อยๆสุกจากข้างนอกเข้าไปข้างใน ต้มจนสุก ประมาณ 20-30 นาทีขึ้นอยู่กับขนาดของมันฝรั่ง จากนั้นนำมันฝรั่งใส่ในชามที่มีน้ำเย็นจัด ทิ้งไว้ 5-10 นาทีแล้วดึงเปลือกออก

 

[ads]

 

Tip:

   รู้ได้อย่างไรว่ามันฝรั่งสุกแล้ว? ให้สังเกตที่ขอบรอยบั้ง หากขอบร่อนออกมาแสดงว่ามันฝรั่งเริ่มสุกแล้ว

 

  มันฝรั่งยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น มันบด โดยมีวิธีทำง่ายๆ ดังนี้

วิธีการทำมันบด ( 100 กรัม ให้พลังงาน 100-140 แคลอรี่)

images (3)

ส่วนผสม

           มันฝรั่ง 2 ลูก

           นมสดรสจืด 180 มิลลิลิตร

           เกลือป่น และพริกไทยป่นสำหรับปรุงรส

วิธีทำ

  1. ล้างมันฝรั่งให้สะอาด ปอกเปลือกออกจนหมด หั่นบางๆแล้วนำไปต้มผสมเกลือป่นเล็กน้อย คนในน้ำเดือดจนเนื้อมันฝรั่งละเอียดจากนั้นก็รินน้ำออก บดให้เนื้อมันฝรั่งเนียนให้แห้งที่สุด อาจผสมนมจืดเพิ่มความหอม ปรุงรสด้วยพริกไทย

 

Tip: เมื่อบดมันฝรั่งแล้ว ควรรับประทานทันที ไม่ควรเก็บไว้นาน

 

    การลดน้ำหนักคือการเลิกคิดว่าจะลดน้ำหนัก แต่เป็นการเลือกรับประทานอาหารอย่างคนผอม เน้นรับประทานอาหารที่อยู่ท้อง แคลอรี่ต่ำ วิตามินและสารอาหารสูง รับประทานอย่างมีสติ ร่วมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แล้วคุณจะผอมได้โดยไม่ต้องอดอาหาร

 

[ads=center]

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: