แก้คัน!!ผิวหนัง..ไม่พึ่งยา





    โรคนี้ไม่ใช่โรคร้าย แต่เป็นโรคที่สร้างความรำคาญและนำไปสู่ปัญหาผิวแพ้ง่ายได้ โรคผื่นผิวหนัง  มาจากหลายปัจจัยทั้งภายในร่างกายและภายนอกร่างกาย อาการของโรคคือผิวหนังจะมีผื่นขึ้น คัน ผิวบวมแดง หรือมีตุ่มน้ำใส บางรายอาจมีน้ำเหลืองออกมาหรือมีสะเก็ด  ส่วนใหญ่เป็นการอักเสบแบบเฉียบพลัน แต่หากรักษาไม่หายขาดก็จะเป็นเรื้อรัง การรักษาของแพทย์ส่วนใหญ่จะใช้ยาสเตียรอยด์ทาบริเวณผิวหนัง อาการก็จะดีขึ้น ทั้งนี้การใช้ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์นานเกินไป อาจเกิดอันตรายต่อผิวหนังในระยะยาวได้ ที่นี้มีวิธีการรักษาผื่นผิวหนัง ลดอาการคัน จากปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคภายในร่างกาย ดังนี้

        ผู้ที่เป็นโรคนี้จะพบยีสต์(Yeast) บริเวณผิวหนังที่มีต่อมไขมันมากเพราะยีสต์จะกินไขมันเป็นอาหาร ตามบริเวณหัวคิ้ว หลังหู ข้างจมูก กลางหลัง กลางอก  ดังนั้นจะต้องจัดการตัวการก่อโรค "เชื้อยีสต์" ก่อน

xl_2116_yeast-tp

ภาพ ตัวอย่างเซลล์ยีสต์ เป็นจุนลินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีรูปร่างกลม หรือทรงไข่

มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5 ไมครอนขยายพันธุ์โดยการเเตกหน่อ 

 

1.ลดอาหารหวาน มัน อาหารที่มีผสมของยีสต์และผลิตภัณฑ์ที่มานม เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคนี้ จะพบยีสต์ บริเวณใต้ผิวหนัง  การหลีกเลี่ยงอาหารกลุ่มนี้จะไม่ไปเพิ่มอาหารให้เชื้อยีสต์และปริมาณยีสต์ในร่างกาย

say-no-to-junk-food

2.ควรดูแลร่างกายให้สมดุล-พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะเมื่อร่างกายอ่อนแอ เชื้อยีสต์จะเพิ่มปริมาณขึ้น และโรคจะกำเริบได้เมื่อผู้ป่วยอยู่ในภาวะเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ เป็นต้น

images (4)

3.การรับประทานอาหารที่เพิ่มกากใยและเสริมการขับถ่ายให้ดีขึ้น เช่น ธัญพืชต่างๆ ผักเเละผลไม้

images (5)

4.ควรระมัดระวังการใช้เครื่องสำอางดูแลผิวต่างๆ โดยทดสอบอาการแพ้ด้วยการทาครีมหรือเครื่องสำอางค์นั้นปริมาณเท่าเหรียญบาทบริเวณหลังใบหู หากมีผื่นขึ้นก็ให้หยุดใช้ทันที

fragrance

   โรคผื่นผิวหนังแม้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาด  แต่ก็ทำให้อาการทุเลาลงและเมื่อร่างกายแข็งแรงดีอาการเหล่านี้ก็จะหายไปได้อีกนาน….

 

[ads=center]

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: