แจกฟรี ! “สูตรทำครีมกันแดด” ด้วยตัวเองที่บ้าน…





แจกฟรี ! "สูตรทำครีมกันแดด" ด้วยตัวเองที่บ้าน…

woman-at-beach-putting-on-sunscreen

 

หน้าร้อนมาแล้ว !! สาวๆขา มีครีมกันแดดไว้ใช้กันรึยัง อยากจะได้ครีมกันแดด SPF สูงๆไว้ทา แต่ครีมกันแดดตามท้องตลาดนั้นราคาก็สูงตาม SPF ด้วย ไม่ทาก็ไม่ได้ แดดบ้านเราร้อนแรงซะขนาดนี้ เอาเป็นว่ามาทำครีมกันแดดไว้ใช้เองกันดีกว่าค่ะ  ครีมกันแดดในท้องตลาดโดยทั่วไปก็จะมีทั้งแบบ physical และ chemical ซึ่งครีมสองตัวนี้ต่างกันตรงที่ครีมกันแดดแบบ physical นั้นใช้สารกรองแสงแบบกายภาพ ขณะที่กันแดดประเภท chemical นั้นใช้สารกรองแสงจำพวกสารเคมี แต่บางแบรนด์ก็จะมีทั้งส่วนประกอบของทั้ง physical และ chemical ในครีมกันแดดตัวเดียวกัน

[ads]

ครีมกันแดดแบบ chemical นั้น จะทำการดูดซึมรังสียูวีจากแสงแดดมากักเก็บไว้ ไม่ยอมให้ผ่านไปทำร้ายผิวหนัง ซึ่งในบางผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารกรองแสงแบบ chemical ใช้การกระจายรังสียูวีออกไปแล้วจึงกักเก็บ แต่ส่วนใหญ่ใช้แบบดูดซึมธรรมดา เพราะผลลัพธ์การป้องกันนั้นไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก สำหรับสาวๆ ที่ไม่อยากเพิ่มสารเคมีเข้ามาในชีวิตประจำวัน ก็ควรเลือกแบบ physical เพราะสารที่ใช้นั้นจะไม่ดูดซึมเข้าผิวเรา เพียงแต่จะเกาะอยู่บนผิวหนังเท่านั้น  พูดแล้วก็มาทำครีมกันแดดแบบ physical ไว้ใช้เองกันดีกว่าค่ะ 

ส่วนผสม

Zinc Oxide 30 กรัม

Body lotion (โลชั่นบำรุงผิว) 70 กรัม

sunscreen1

วิธีการทำ
สำหรับครีมกันแดดสูตรเบสิค SPF 30 เริ่มจากส่วนผสมหลักอย่าง “Zinc Oxide” (ซิงค์ ออกไซด์) ในปริมาณ 30 กรัม ( Zinc Oxide 1 กรัม เท่ากับ 1 SPF ) กับ body lotion(บอดี้โลชั่น) 70 กรัม มาผสมให้เข้ากันเท่านั้นเองค่ะ สำคัญที่ต้องกวนให้ละเอียดเข้ากันดี ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดคราบเมื่อทาได้ สูตรนี้ไม่มีสารกันเสีย เพราะฉะนั้นควรใช้ให้หมดภายใน 7 วันนับจากวันที่ทำเสร็จนะคะ เพียงเท่านี้ก็ได้ครีมกันแดดกลิ่นถูกใจ SPF 30 มาใช้แล้ว ง่ายมากๆค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม
1.) Zinc Oxide คือสารกันแดดประเภทหนึ่งที่เราจะนำมาทำครีมกันแดดแบบ Physical กันค่ะ สารนี้หาซื้อได้ตามร้านเคมีภัณฑ์ทั่วไป (ร้านขายยาใหญ่ๆ หรือในอินเตอร์เน็ตก็มี) โดยราคา1 กิโลกรัมตกอยู่ที่หลักร้อยเท่านั้นค่ะ หากเราได้ชนิดที่มีอนุภาพเล็ก เช่น Nano ก็จะยิ่งช่วยให้การกระจายตัวในเนื้อผลิตภัณฑ์กันแดดของเราดีขึ้นมาก ลดการเกิดการ “หน้าวอก” ได้ดีขึ้นค่ะ

2.) Body lotion นั้นต้องเลือกใช้แบบไม่มีส่วนผสมของน้ำมันที่มาจากส้ม หรือกรดผลไม้นะคะเพราะจะทำให้ผิวคล้ำง่ายขึ้น

สำหรับข้อเสียของ Physical Sunscreen อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกเหนอะหนะ บางทีถ้าใช้เยอะๆ อาจจะทำให้ผิวหน้าขาววอกขึ้นมาได้คะ เนื่องจากมันไม่ได้ซึมสู่ผิว แต่เกาะอยู่บนผิว นอกจากนี้การผสมที่ไม่ดี อาจทำให้อนุภาพของสารกันแดด ไม่ได้กระจายตัวดีเท่าที่ควร แสง UV อาจจะตกกระทบผิวได้บางส่วนได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://issue247.com

 

[ads=center]

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: